Việc Ukraina "tẩy chay" Nga, mua khí đốt từ các quốc gia châu Âu khác, đã khiến Kiev phải tiêu tốn số tiền kỷ lục trong vài tháng trở lại đây.

Cao tốc Mỹ hỗn loạn vì "cơn mưa" tiền

Ông Trump sẽ bổ nhiệm con rể làm "Tổng quản" Nhà Trắng?

Theo báo RT, căng thẳng leo thang giữa Moscow và Kiev dường như đang gây ảnh hưởng nặng nề đến Ukraina.

{keywords}
Ukraina đang "tẩy chay" Nga và nhập khẩu khí đốt tự nhiên từ các quốc gia châu Âu khác với giá đắt hơn nhiều. Ảnh minh họa: RT

Hãng thông tấn độc lập UNIAN của Ukraina đưa tin, Cơ quan Tài chính quốc gia Ukraina vừa công bố giá trung bình của khí đốt tự nhiên nước này nhập khẩu từ các quốc gia châu Âu khác và hoàn tất thủ tục thông quan. Trong đó, giá trung bình của mỗi 1.000m3 khí đốt tự nhiên nhập khẩu vào Ukraina trong tháng 11 là 339,2USD, cao hơn so với trước đây.

Cụ thể, mức giá trung bình Kiev phải trả để mua loại nhiên liệu thiết yếu này hồi tháng 10 là 323,44 USD/1.000m3, tháng 9 là 304,36 USD/1.000m3 và thậm chí chỉ có 261,1 USD/1.000m3 hồi tháng 2 năm nay.

Konstantin Simonov, giám đốc Quỹ an ninh năng lượng quốc gia Nga nhận định, Ukraina đang phải nhập khẩu khí đốt từ nhiên từ châu Âu với cái giá "cắt cổ". Đáng nói, phần lớn số nhiên liệu đó được tin có nguồn gốc từ Nga và được các nước châu Âu khác nhập khẩu, rồi bán lại cho Kiev để kiếm lời.

Theo ông Simonov, nếu chính phủ Ukraina mua khí đốt trực tiếp từ nước láng giềng, chi phí họ bỏ ra chắc chắn sẽ thấp hơn nhiều. Song, Ukraina hiện vẫn tự hào rằng nước này hiện không có bất kỳ liên hệ thương mại nào với Nga.

Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak mới đây tiết lộ, Ukraina đã dừng nhập khẩu trực tiếp khí đốt tự nhiên của Nga từ năm 2015. Tuy nhiên, chính quyền Kiev vẫn tiếp tục mua các nguồn dự trữ khí đốt Nga với giá cao hơn từ các nước châu Âu khác. Điều này khiến cho khối lượng và doanh thu xuất khẩu nhiên liệu của Moscow không thay đổi, nhưng Kiev phải hao tiền, tốn của hơn.

Chính giám đốc phụ trách thương mại của tập đoàn Naftogaz (Ukraina) Yuriy Vitrenko cũng thừa nhận, giá nhiên liệu trung bình từ các nguồn cung châu Âu khác đang cao hơn tới 34% so với giá cùng loại nhiên liệu của tập đoàn Gazprom (Nga).

Hồi tháng 10, chính phủ Ukraina từng tuyên bố tăng hơn 23,5% thuế đánh vào khí đốt dùng trong các hộ gia đình, nhằm làm giảm bớt các khoản nợ Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) lên tới hàng triệu USD của nước này.

Tuấn Anh

Chiến cơ 'khủng' nhất thế giới của Nga bị tiêm kích bám đuôi

Chiến cơ 'khủng' nhất thế giới của Nga bị tiêm kích bám đuôi

Bộ Quốc phòng Nga tố cáo, Na Uy đã điều các tiêm kích F-16 giám sát các chiến đấu cơ "khủng" nhất thế giới của nước này đang trên đường tới Venezuela.

Ukraina triệu khẩn quân dự bị, Nga thử tàu ngầm tên lửa mới

Ukraina triệu khẩn quân dự bị, Nga thử tàu ngầm tên lửa mới

Ukraina và Nga vừa có những động thái mới được tin sẽ làm leo thang căng thẳng hiện tại giữa hai nước láng giềng.

Ukraina cấm tới Crưm bằng đường bộ, Anh muốn gửi tàu chiến đối phó Nga

Ukraina cấm tới Crưm bằng đường bộ, Anh muốn gửi tàu chiến đối phó Nga

Lính biên phòng Ukraina cho biết, theo lệnh thiết quân luật của Kiev, mọi công dân ngoại quốc sẽ bị cấm tới Crưm theo các tuyến đường bộ của nước này.