Tổ chức Cấm Vũ khí hóa học (OPCW), ngày 4/10, cảnh báo kho vũ khí hóa học của Bình Nhưỡng hiện đang là mối lo ngại đối với hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên cũng như toàn thế giới.


Kênh truyền thông Channel News Asia đưa tin, Tổng giám đốc OPCW Ahmet Uzumcu kêu gọi các nước hãy gia tăng sức ép yêu cầu chính quyền Kim Jong Un từ bỏ kho vũ khí này.

Ông cho hay, các ước tính cho rằng trong kho của Triều Tiên hiện tại có khoảng 3.000 đến 5.000 tấn vũ khí hóa học.

{keywords}
Chủ tịch Triều Tiên giám sát một vụ phóng tên lửa. (Ảnh: KCNA)

Triều Tiên khẳng định không có vũ khí hóa học. Tuy nhiên, theo ước tính của tổ chức phi lợi nhuận Sáng kiến Đe dọa Hạt nhân (Nuclear Threat Initiative), quốc gia khép kín này đang sở hữu nhiều chất độc thần kinh chết người, trong đó có Sarin và VX.

"Cộng đồng quốc tế nên lo ngại về Triều Tiên bởi vì tính khó đoán của nước này", Tổng giám đốc Uzumcu nói và kêu gọi các nước nên gây "thêm áp lực" để Bình Nhưỡng ký vào Công ước Vũ khí Hóa học.

Người đứng đầu OPCW cho biết thêm, đến nay Triều Tiên chưa từng trả lời các thư của ông và Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres, và nước này cũng không muốn gặp gỡ hay thảo luận về các vấn đề đó.

Thanh Hảo