Máy siêu gia tốc hạt của Trung Quốc có thể xé toạc kết cấu của vũ trụ, Martin Rees– một nhà vật lý thiên văn học vừa cảnh báo.

Học sinh dùng súng đe dọa giáo viên, nước Pháp rúng động

Hiện trường tai nạn đường sắt thảm khốc ở Đài Loan

Mỹ bỏ hiệp ước hạt nhân với Nga: Gorbachev nói sai lầm

 
Theo Express, Trung Quốc đang có kế hoạch chế tạo một máy gia tốc hạt mạnh gấp 7 lần máy gia tốc hạt lớn (LHC) ở Thuỵ Sĩ. Ngoài ra, với chu vi dài 54,4km, máy này sẽ dài gấp đôi chiếc LHC.
 
Khi cỗ máy gia tốc hạt LHC bắt đầu được chế tạo, nhiều người đã lo sợ rằng nó sẽ tạo ra các hố đen trên Trái đất. Hiện giờ, khi Trung Quốc dự định chế tạo một máy gia tốc hạt mạnh hơn (CEPC), nỗi lo tương tự lại nổi lên.

{keywords}
 


Trang web chuyên về vũ trụ Galaxy dẫn lời nhà thiên văn học Martin Rees cho biết: “Có khả năng những chiếc máy gia tốc có thể gây ra thảm hoạ bao trùm cả vũ trụ”. Ông Rees cảnh báo, “Cái mới thường là nguy hiểm nhưng các nhà vật lý nên thận trọng khi tiến hành các thử nghiệm, vốn có thể tạo ra những thứ chưa từng có trong vũ trụ”.
 
Tuy nhiên, ông Wang Yifang, Viện trưởng Viện Vật lý năng lượng cao, đã xác nhận về sức mạnh của CEPC. “LHC đã chạm tới các giới hạn của ngưỡng năng lượng. Có vẻ như không thể gia tốc năng lượng hơn nữa tại cơ sở hiện thời. Ngoài ra, lộ trình kỹ thuật mà chúng tôi lựa chọn khác với LHC.
 
Trong khi LHC được thiết kế để tạo va chạm giữa các tia proton nhằm tạo ra hạt Higgs và các hạt khác. Thì cỗ máy của Trung Quốc sẽ tạo ra một môi trường trong sạch, chỉ tạo ra các hạt Higgs, ông Yifang cho hay.
 
Cỗ máy siêu gia tốc hạt của Trung Quốc sẽ được xây gần nơi bắt đầu của Vạn lý Trường thành, trước năm 2021 và hy vọng sẽ đi vào hoạt động vào năm 2025.

Hoài Linh
 

Hé lộ giá vé tàu từ mặt đất lên trạm vũ trụ quốc tế

Hé lộ giá vé tàu từ mặt đất lên trạm vũ trụ quốc tế

Giá vé dịch vụ tàu vũ trụ lên và rời trạm vũ trụ quốc tế (ISS) thay đổi nhiều qua các năm. Trong năm 2018, NASA phải trả Nga khoảng 81 triệu USD/ghế (khoảng 1,9 nghìn tỷ đồng).

Bí ẩn cái chết của người đầu tiên bay vào vũ trụ

Bí ẩn cái chết của người đầu tiên bay vào vũ trụ

Nguyên nhân dẫn tới cái chết của phi hành gia Yuri Gagarin vẫn là một bí ẩn cho đến tận 46 năm sau.

Căng thẳng gia tăng, Mỹ-Nga đối đầu cả trong vũ trụ?

Căng thẳng gia tăng, Mỹ-Nga đối đầu cả trong vũ trụ?

Căng thẳng Mỹ-Nga dường như đã vượt ra ngoài không gian khi một quan chức Nga tố cáo "âm mưu phá hoại của nước ngoài" trên Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS).