Người dân sống tại 3 thành phố đang bị quân đội và lực lượng nổi dậy Syria vây hãm buộc phải ăn cỏ, chó, mèo do các nguồn cung cấp sống còn đã bị cắt.

{keywords}
Người dân ở nơi bị vây hãm đang chết dần (Ảnh Reuters)

Theo DailyMail, Foua, Kfarya ở tỉnh Idlib đã hứng chịu các cuộc tấn công của lực lượng nổi dậy hơn một năm qua.

Tuy nhiên, tình hình trở nên tồi tệ vào tháng 9/2015 khi quân nổi dậy chiếm một căn cứ không quân, nơi mà trước đó trực thăng thường dùng để vận chuyển đồ hộp, rau và bánh mỳ cho khoảng 30.000 người.

{keywords}

Xung đột đã đẩy giá sữa bột cho trẻ em tới 300 USD cho một hộp 900g.(Ảnh Reuters)

Tại Madaya, gần Damascus, nơi đang bị quân đội của Tổng thống Bashar Al Assad bao vây kể từ tháng 7 năm ngoái, các cư dân tuyệt vọng đã phải ăn vật nuôi để khỏi chết đói.

Một số người đã bị các tay súng bắn tỉa bắn chết hoặc thiệt mạng do dính mìn trong khi đang đi tìm thức ăn. Trong khi đó, xung đột đã đẩy giá sữa bột cho trẻ em tới 300 USD cho một hộp 900g.

{keywords}

Các chiến binh ủng hộ chính phủ mới rời khỏi Foua và Kfarya cho hay, tình hình tại hai nơi trên rất khắc nghiệt, thiếu hụt lương thực và thuốc men trầm trọng, một số cư dân phải ăn cỏ để sống và có những người được phẫu thuật nhưng không có thuốc tê.

{keywords}
Trẻ em phải ăn rau dại và cỏ (Ảnh Twitter)

"Cuộc sống của chúng tôi ở Foua và Kfarya vô cùng thê thảm", Hussein Mahdi Kazem, một chiến binh mới 16 tuổi, bị thương cho hay. Kazem hiện đang nằm trên giường bệnh tại bệnh viện Rasoul al-Azam tại nam Beirut sau khi rời khỏi Kfarya.

{keywords}
Nhiều người phải ăn chó mèo để khỏi chết đói

Tuy nhiên, hai ngôi làng trên không phải là nơi duy nhất đang chịu thảm cảnh. Cả hai phía trong cuộc xung đột kéo dài gần 5 năm ở Syria đều dùng chiến thuật vây hãm với các ngôi làng và thành phố như một cách để giữ nơi đó dưới tầm kiểm soát.

{keywords}
Bới rác tìm thức ăn

Thành phố nhỏ ở biên giới Madaya bị vây hãm từ đầu tháng 7 năm ngoái và tình hình hiện tồi tệ hơn nhiều do trời lạnh hơn và các nguồn cung cấp lương thực đã giảm sút.

  • Hoài Linh