{keywords}
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo công du Sri Lanka từ ngày 27/10. Ảnh: Reuters

Đại sứ quán Trung Quốc ở Colombo đã có những phát biểu trên ngay trước khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đến Sri Lanka, một chặng dừng chân trong chuyến công du châu Á của ông ngày 27/10.

"Chúng tôi kiên quyết phản đối việc Mỹ nhân cơ hội chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ để can thiệp, chia rẽ mối quan hệ Trung Quốc - Sri Lanka, đồng thời cưỡng ép và bắt nạt Sri Lanka", trích tuyên bố tối 26/10 của Đại sứ quán Trung Quốc.

Phía Trung Quốc cũng bày tỏ lo ngại về chuyến đi của ông Pompeo đến Sri Lanka giữa lúc nước này đang vật lộn kiểm soát đại dịch Covid-19. Đại sứ quán Trung Quốc nói, một phái đoàn của Bắc Kinh do nhà ngoại giao hàng đầu Dương Khiết Trì tới thủ đô Colombo trong tháng này đã duy trì số thành viên và các hoạt động ở mức tối thiểu để phù hợp với những hướng dẫn ngăn chặn virus corona chủng mới lây lan.

Theo Reuters, Trung Quốc đã đầu tư hàng tỷ đô la vào các dự án cơ sở hạ tầng ở Sri Lanka, trong khuôn khổ sáng kiến Vành đai và Con đường do Chủ tịch Tập Cận Bình khởi xướng nhằm nối liền châu Á, châu Âu và xa hơn nữa.

Đại sứ quán Trung Quốc nhấn mạnh, quan hệ song phương với Sri Lanka đã có từ 2.000 năm nay và hai nước không cần bên thứ 3 ra lệnh.

Chuyến đi của ông Pompeo tới Sri Lanka và sau đó tới Maldives, một đảo quốc khác ở Ấn Độ Dương được coi là một phần nỗ lực của Mỹ nhằm chống lại ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc với các nước nhỏ hơn, trong bối cảnh một vài trong số đó ngày càng lún sâu vào nợ nần.

Trước chuyến đi, Dean Thompson, quan chức cấp cao phụ trách các vấn đề Nam và Trung Á thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh, Sri Lanka cần phải có lựa chọn khó khăn nhằm bảo đảm độc lập kinh tế với Trung Quốc về dài hạn.

Tuấn Anh

Trung Quốc yêu cầu nhiều hãng truyền thông Mỹ nộp báo cáo hoạt động

Trung Quốc yêu cầu nhiều hãng truyền thông Mỹ nộp báo cáo hoạt động

Reuters nhận định, động thái này của Bắc Kinh là nhằm đáp trả việc Washington coi sáu cơ quan truyền thông của Trung Quốc là các phái bộ nước ngoài.

Hình ảnh cuộc tập trận Mỹ - Nhật khiến Trung Quốc phẫn nộ

Hình ảnh cuộc tập trận Mỹ - Nhật khiến Trung Quốc phẫn nộ

Mỹ và Nhật vừa bắt đầu cuộc tập trận chung quy mô lớn, kết hợp cả thao diễn trên bộ, trên không và trên biển nhằm thể hiện khả năng sẵn sàng "chiến đấu và chiến thắng", bất chấp sự phản đối của Trung Quốc.