Seddique Mateen, cha của Omar Mateen, hung thủ gây ra vụ thảm sát chết chóc nhất trong lịch sử Mỹ, là một người thể hiện sự ủng hộ với phiến quân Taliban và tự ứng cử vào ghế Tổng thống Afghanistan.

{keywords}

Daily Mail đưa tin, Seddique Mateen là người dẫn chương trình Durand Jirga Show trên kênh Payam-e-Afghan, được phát đi từ California và từng gặp gỡ một số lãnh đạo Mỹ.

Trên trang Facebook cá nhân, Seddique đã khoe một loạt các tấm ảnh được chụp trong một chuyến thăm tới Washington D.C vào cuối tháng 4/2016.

Chú thích bên dưới các bức ảnh, cha của Omar Mateen đã miêu tả về các cuộc gặp với Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ và một buổi đi nghe điều trần về an ninh Afghanistan, theo Independent Journal.

Trước đó, năm 2015, người đàn ông gốc Afghanistan này đã chụp ảnh chung với các dân biểu: Charlie Rangel, Dana Rohrabacher và Ed Royce. Royce là Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ Viện Mỹ.

Ngoài Facebook, Seddique còn là một người hoạt động tích cực trên YouTube, nơi ông phát biểu về một loạt các chủ đề chính trị bằng tiếng Ba Tư, một trong những ngôn ngữ chính của Afghanistan.

Trong đoạn video gần đây nhất, Seddique tuyên bố trở thành ứng viên cho chức tổng thống Afghanistan. Tuy nhiên, cuộc bầu cử diễn ra ở Afghanistan vào năm 2015.

Ngoài ra, cha của hung thủ xả súng tại Orlando còn thể hiến thái độ hướng về nhóm khủng bố Taliban ở Afghanistan trong khi tố cáo chính phủ Pakistan.

“Các anh em của chúng ta ở Waziristan, các anh em chiến binh của chúng ta trong phong trào Taliban và nhóm Taliban ở Afghanistan đang trỗi dậy”, theo một bản dịch của Washington Post.

Chỉ một vài tiếng trước vụ thảm sát tại Orlando, Seddique đã đăng một đoạn video trên Facebook nhắc tới Chính phủ lâm thời Afghanistan.

Trong đoạn video, Seddique mặc một một bộ đồ ngụy trang, tự coi mình là tổng thống của Afghanistan, đồng thời ra lệnh bắt giữ một số nhân vật cấp cao trong chính phủ nước này.

“Tôi yêu cầu quân đội, cảnh sát và lực lượng tình báo quốc gia bắt giữ Karzai, Ashraf Ghani, Zalmay Khalilzad, Atmar và Sayyaf. Bọn chúng chống lại người dân, quê hương của chúng ta”.

Phát biểu về hành động tội ác của con trai mình trước NBC News, Seddique cho biết: “Việc này không liên quan gì tới tôn giáo”.

Ông cho biết, gần đây con trai ông ta đã tỏ ra hết sức giận dữ khi nhìn thấy hai người đàn ông hôn nhau, và đây có thể là nguyên nhân dẫn tới vụ việc.

"Chúng tôi muốn nói rằng, chúng tôi thành thật xin lỗi vì toàn bộ vụ việc này. Chúng tôi không hề biết con chúng tôi có những hành động gì. Chúng tôi cũng cảm thấy sốc như toàn thể người dân Mỹ," ông Seddique cho biết.

Sầm Hoa

Kẻ xả súng tàn độc nhất Mỹ qua lời kể của vợ cũ

Vợ cũ của Omar Mateen, hung thủ trong vụ thảm sát tại Orlando (Mỹ), cho biết cô đã được cứu khỏi cuộc hôn nhân của mình khi cha mẹ cô nhận ra anh ta bắt đầu đánh đập cô.

IS thừa nhận khủng bố nước Mỹ

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đã nhận trách nhiệm trong vụ xả súng ở Orlando (Mỹ) làm ít nhất 50 người chết.

Vụ xả súng chết chóc nhất lịch sử Mỹ

Cảnh sát đã xác định được thủ phạm là Omar Mateen, 29 tuổi, có khuynh hướng Hồi giáo cực đoan, có cảm tình với tổ chức khủng bố IS.