Là một nữ thương gia thành công, giờ đây Yingluck Shinawatra lại tỏa sáng trên chính trường, tiếp bước người anh ruột nổi tiếng của bà, cựu Thủ tướng Thaksin.
TIN LIÊN QUAN:


Yingluck Shinawatra trong một lần gặp gỡ cử tri ở Bangkok. (Ảnh: AP)

Yingluck là ứng viên số 1 của đảng chính trị đối lập Pheu Thái (Vì người Thái) và trở thành nữ Thủ tướng đầu tiên của Thái Lan nhờ chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử hôm 3/7. Tuy nhiên, Yingluck, 43 tuổi, chưa từng ra tranh cử một chức vụ nào trong chính phủ và những người chỉ trích sớm chỉ ra điểm yếu của bà: thiếu kinh nghiệm.

Yingluck có lợi thế là em út của ông Thaksin, cựu Thủ tướng bị lật đổ trong một cuộc đảo chính quân sự năm 2006. Mặc dù sống lưu vong ở Dubai, Thaksin vẫn lãnh đạo đảng Pheu Thái một cách hiệu quả. Không chỉ nhận được sự ủng hộ của nhiều triệu người vốn vẫn yêu quý anh trai bà, Yingluck còn thuyết phục được những cử tri chưa dứt khoát bằng một con người mới gắn liền với một cái tên cũ.

Chiến thắng của Yingluck có thể mang lại cho Thaksin một cơ sở mà từ đó ông có thể trù tính một vai trò tương lai ở Thái Lan, bất chấp bản án 2 năm tù vì tội xung đột lợi ích bị tuyên trước đó.

Yingluck là con thứ 9 trong một gia đình chính trị quyền lực ở Thái Lan. Bà có hai bằng về chính trị. Năm 1988, bà tốt nghiệp khoa Khoa học chính trị và Quản lý công của Đại học Chiang Mai và sau đó, vào năm 1990, bà nhận bằng thạc sĩ Khoa học chính trị của Đại học Kentucky State, Mỹ.

Đến nay, Yingluck là một doanh nhân thành đạt, từng là giám đốc quản lý của AIS, hãng viễn thông do anh trai bà thành lập, và là giám đốc quản lý của SC Asset, một công ty gia đình về bất động sản.

Trong nỗ lực trở thành nữ Thủ tướng đầu tiên của Thái Lan, Yingluck nói rằng bà dự định sẽ sử dụng lợi thế của một phụ nữ để thúc đẩy hòa giải dân tộc và muốn một cơ hội để chứng tỏ bản thân.

"Tôi sẵn sàng đấu tranh theo luật và tôi muốn có cơ hội để chứng tỏ mình. Tôi muốn được các bạn tin tưởng như các bạn từng tin tưởng anh trai tôi", Yingluck nói tại một hội nghị của đảng Pheu Thái ở Bangkok. "Tôi sẽ dùng lợi thế nữ tính của mình để phụng sự hết mình cho đất nước chúng ta".

Vẻ đẹp quyến rũ của Yingluck đã gây ấn tượng với cử tri trong suốt chiến dịch tranh cử. Khi bà mỉm cười và cúi người đáp lễ một cụ già ốm yếu hay một nông dân dầm mưa dãi nắng, mọi người càng cảm thấy có thiện cảm với nữ chính trị gia này hơn.

Con trai nhỏ tuổi Pipe của Yingluck cũng thường xuất hiện bên cạnh mẹ trong các cuộc gặp gỡ cử tri.

Ở hậu trường, Yingluck được một đội ngũ các chính trị gia kỳ cựu tư vấn. Họ quyết định một chiến lược tranh cử phải thể hiện được sức hấp dẫn của ứng viên và Yingluck đã rất thận trọng khi truyền tải thông điệp này. Không phải lúc nào bà cũng biết các câu trả lời đúng nhưng "bà đủ thông minh để không bị rơi vào thế bí", trang web Bangkok Pundit bình luận.

Một "thủ thuật" khác nữa của Yingluck là bà chỉ nói những điều dễ chịu về các đối thủ của mình và chính điều này giúp bà vượt lên trong cuộc đua giành vị trí Thủ tướng Thái.  

Không nhất thiết phải tìm kiếm những ý tưởng độc đáo hay một cương lĩnh chính sách mới từ Yingluck vì bà là "sản phẩm" của một cỗ máy chính trị trơn tru vốn đã giành nhiều chiến thắng bầu cử vang dội dưới nhiều vỏ bọc khác nhau kể từ năm 2001.

Thanh Hảo (Theo BBC)