Quốc hội Myanmar vừa chọn ông Htin Kyaw làm Tổng thống mới, chính thức khép lại nhiều thập niên cầm quyền của quân đội nước này.


Hãng tin CNN đưa tin, cuộc bầu chọn sáng nay (15/3) mang về cho ông Kyaw 360 phiếu, chiếm hơn 1/2 trong tổng số 652 ghế tại quốc hội. Chính trị gia vốn là nhà văn này được cho là sẽ hành động như một người ủy nhiệm của bà Aung San Suu Kyi, lãnh đạo Liên đoàn quốc gia vì Dân chủ (NLD).

{keywords}
Ông Htin Kyaw. (Ảnh: Reuters)

Bà Suu Kyi không thể nắm giữ chức tổng thống theo quy định của Hiến pháp Myanmar bởi có chồng và hai con trai mang quốc tịch Anh. Trước đó, bà Suu Kyi đã tuyên bố sẽ "cao hơn cả Tổng thống".

Hai ứng viên khác mà quân đội và Thượng viện đề cử là Khin Aung Myint và Henry Van Thio sẽ lần lượt làm Phó Tổng thống thứ nhất và Phó Tổng thống thứ 2.

Với kết quả bầu cử hôm nay, ông Htin Kyaw chính thức trở thành nhà lãnh đạo dân sự hoàn toàn đầu tiên của Myanmar trong 54 năm qua.

Ông Htin Kyaw xuất thân từ gia đình giàu truyền thống chính trị và được mô tả là một người chính trực. Tuy nhiên, rất ít người biết về ông.

{keywords}
Htin Kyaw là một đồng minh thân cận của bà Suu Kyi. (Ảnh: AP)

Năm nay 70 tuổi, ông là một đồng minh tin cậy của bà Suu Kyi, luôn bên cạnh bà kể cả lúc bà ngồi tù lẫn khi dẫn dắt NLD tới chiến thắng bầu cử lịch sử. Ông thường xuyên sát cánh cùng bà Suu Kyi, thậm chí có lúc làm tài xế riêng cho bà.

Ông Htin Kyaw nắm trong tay bằng Thạc sĩ kinh tế của trường Đại học Yangon năm 1962 và có thời gian làm việc tại Bộ Tài chính. Ông cũng từng học tại Đại học Oxford.

Theo hãng tin BBC, tân Tổng thống Myanmar được mô tả là người phong cách trầm tĩnh, mềm mỏng và có uy tín rất cao vì đức tính trung thành, trung thực.

Bố ông, nhà thơ Min Thu Wun và là một học giả uy tín tại Yangon, từng giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 1990.

Vợ của ông Htin Kyaw tên là Su Su Lwin. Bà Lwin là một nhà lập pháp của NLD ở Hạ viện. Bản thân ông Kyaw tham gia vào các hoạt động chính trị là nhờ bố vợ của mình, U Lwin, một trong những thành viên sáng lập ra NLD và giữ chức Thư ký của đảng này. Trước đây ông U Lwin từng đảm nhận vị trí Phó Thủ tướng và Bộ trưởng Tài chính Myanmar.

Ông Htin Kyaw là thành viên Ủy ban Điều hành trung ương của NLD và đóng vai trò lớn trong điều hành Quỹ Daw Khin Kyi, quỹ từ thiện mang tên mẹ bà Suu Kyi.

Thanh Hảo

Cựu tài xế của bà Suu Kyi sẽ là Tổng thống Myanmar?

Quốc hội Myanmar hôm nay (15/3) tổ chức bầu Tổng thống mới, người có thể nói là thường dân đầu tiên lên lãnh đạo nước này trong hơn 50 năm qua.

Putin bất ngờ ra lệnh rút quân khỏi Syria

Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa ra lệnh cho Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu bắt đầu rút quân khỏi Syria từ hôm 15/3.

Hạm đội tàu ngầm của Triều Tiên mạnh tới đâu?

Triều Tiên hiện có hạm đội tàu ngầm lớn thứ hai thế giới, sau Mỹ. Dù đa phần các tàu ngầm đều cũ, công nghệ không cao song nó vẫn là mối đe dọa lớn.