Mỹ vừa công bố treo thưởng 10 triệu USD để đổi lấy thông tin về Muhammad al-Jawlani, thủ lĩnh nhóm khủng bố khét tiếng Al-Nusrah ở Syria.

Thông tin trên vừa được Bộ Ngoại giao Mỹ công bố.

"Ban Giải thưởng cho chương trình Công lý của Bộ Ngoại giao Mỹ đang treo thưởng 10 triệu USD để lấy thông tin dẫn tới nhân dạng hoặc địa điểm của Muhammad al-Jawlani, thủ lĩnh nhóm khủng bố Mặt trận al-Nusrah (ANF)", hãng tin RT trích dẫn thông cáo.

{keywords}

Muhammad al-Jawlani trả lời phỏng vấn của đài Al Jazeera hồi tháng 9/2016.

Đây là lần đầu tiên một giải thưởng được treo cho một thủ lĩnh của al-Nusrah.

Hồi tháng 5/2013, ANF đã bị Mỹ liệt vào danh sách các tổ chức khủng bố nước ngoài. Trước đó, vào tháng 12/2012, Muhammad al-Jawlani chính thức công bố mục tiêu thành lập một nhà nước Hồi giáo ở Syria và một vương quốc Hồi giáo ở vùng Cận Đông.

Còn được gọi là al-Golani, Muhammad al-Jawlani được cho là đến từ cao nguyên Golan và từng có quan hệ mật thiết với al-Zarqawi - thủ lĩnh chi nhánh al-Qaeda ở Iraq. Bản thân y đã hơn một lần bị tuyên bố đã thiệt mạng trong giao chiến, nhưng gần đây lại xuất hiện trên kênh truyền hình Al Jazeera, quay lưng lại ống kính và cuốn khăn đen che mặt.

Phần lớn những gì được biết đến về Jawlani hoàn toàn dựa vào thông tin do các quan chức tình báo cấp cao của Iraq cung cấp với điều kiện giấu kín danh tính. Theo đó, nhân vật này là một giáo viên dạy tiếng Ảrập. Trong cuộc chiến Iraq năm 2003, y chiến đấu chống lại quân Mỹ và nhanh chóng thăng tiến trong hàng ngũ al-Qaeda.

Năm 2006, Jawlani rời Iraq sau khi thủ lĩnh chi nhánh al-Qaeda ở Iraq (AQI) Abu Musab al-Zarqawi bị tiêu diệt trong một cuộc không kích của Mỹ. Hắn có thời gian ngắn ở Lebanon, hỗ trợ hậu cần cho nhóm Jund al-Sham thân al-Qaeda rồi trở lại Iraq và bị quân Mỹ bắt bỏ tù ở Trại Bucca.

Năm 2008, Jawlani được thả khỏi Trại Bucca và tiếp tục làm việc cho al-Qaeda cùng với thủ lĩnh AQI, được chỉ định phụ trách các chiến dịch của al-Qaeda ở Mosul. Năm 2011, al-Baghdadi cử Jawlani tới Syria để tận dụng khoảng trống quyền lực do cuộc nội chiến Syria tạo ra, và thiết lập thành trì cho AQI.

Mặt trận al-Nusrah do Jawlani cầm đầu ra đời tháng 1/2012.

Thanh Hảo