Steven Mnuchin, người được Tổng thống đắc cử Trump chọn làm Bộ trưởng Tài chính trong chính quyền mới, là một chuyên gia tài chính giàu có và lão luyện.


Steven Mnuchin, 53 tuổi, là một trong số những người tài trợ cho Donald Trump trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng. Ông là giám đốc tài chính cho chiến dịch tranh cử của trùm bất động sản New York.

{keywords}

Ảnh: REX/Shutterstock

Theo Fox Business, Mnuchin có tài sản khoảng 40 triệu USD, một con số khá khiêm tốn so với tài sản của các nhân vật khác mà Trump lựa chọn vào Nội các.

Mnuchin có 17 năm làm lãnh đạo cấp cao của Tập đoàn tài chính Goldman Sachs, thường bị lên án vì chủ trương xiết nợ, tịch thu tài sản và phân biệt đối xử với các nhóm khách hàng thiểu số.

Munchin rời Goldman năm 2002 và nổi lên là một nhà giao dịch trái phiếu Chính phủ và trái phiếu thế chấp có uy tín.

Mnuchin từng bị đảng Dân chủ chỉ trích gay gắt, cáo buộc ông biến các chủ sở hữu nhà ở Mỹ thành "con mồi" trong cuộc khủng hoảng tài chính 2008 bằng thương vụ thâu tóm ngân hàng phá sản IndyMac.

Thương vụ này gắn với tên tuổi của Mnuchin khi ông tập hợp được rất nhiều nhà đầu tư cỡ bự, như John Paulson, Chris Flowers, George Soros và Michael Dell, dàn xếp với Merrill Lynch và sau này trở thành CEO của ngân hàng.

Năm 2015, IndyMac (đã có tên mới là OneWest) được bán cho CIT Group với giá 3,4 tỷ USD.

{keywords}

Bernie Sanders - Thượng nghị sĩ Dân chủ bang Vermont, viết trên Twitter: "Chính quyền Donald Trump: của, do và vì các triệu phú và tỷ phú".

Là một đối tác kinh doanh lâu năm của Trump, Mnuchin hiện là Giám đốc quỹ đầu tư rủi ro Dune Capital và công ty giải trí Dune Entertainment Partners. Thời gian gần đây, ông tập trung vào các cơ hội kinh doanh ở khu Bờ Tây, đặc biệt là Hollywood. Ông là giám đốc sản xuất một số bộ phim bom tấn như Avatar và X-men...

Là người ngay từ đầu đã bày tỏ quan điểm ủng hộ Donald Trump, Munuchin tuyên bố tán thành những ưu tiên hàng đầu của Tổng thống đắc cử Mỹ.

Ở cương vị Bộ trưởng Tài chính, triệu phú này sẽ góp phần định hình chính sách kinh tế của chính quyền Trump.

Ông sẽ quản lý tình hình tài chính của nền kinh tế lớn nhất thế giới, các mối quan hệ giữa Mỹ với thị trường tài chính quốc tế và những quy định kiểm soát phố Wall, trong bối cảnh Donald Trump lên kế hoạch tăng vay nợ Chính phủ, đe dọa gây chiến tranh thương mại với Trung Quốc và nới lỏng ràng buộc các ngân hàng.

Xem thêm: Tin thế giới

Thanh Hảo

Trump tiết lộ các dự định sau khi nhậm chức

Tỷ phú Donald Trump vừa tiết lộ thêm nhiều thông tin về kế hoạch sống, làm việc sau khi ông chính thức trở thành Tổng thống Mỹ.

Báo Trung Quốc chê Trump 'khờ khạo'

Một tờ báo Trung Quốc hôm nay (12/12) đã mô tả Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump là "khờ khạo như trẻ con", sau khi ông một lần nữa ngụ ý sẽ xem xét lại các hợp đồng của Mỹ với Đài Loan.

Ai giàu nhất trong nội các toàn tỷ phú của Trump?

Tạp chí Politico ước tính tổng tài sản của các thành viên Nội các của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump có thể lên tới 35 tỷ USD.

Mặt nạ Trump vẫn đắt hàng ‘như tôm tươi’

Nhu cầu tiêu thụ sản phẩm mặt nạ in hình gương mặt Tổng thống đắc cử Donald Trump tăng đột biến tại Nhật Bản từ sau khi cuộc bầu cử diễn ra.

Trung Quốc đang gửi thông điệp đến Trump?

Các quan chức Mỹ cho rằng, việc Trung Quốc điều oanh tạc cơ có thể mang bom hạt nhân tới Biển Đông là nhằm ‘gửi thông điệp’ tới Tổng thống Mỹ kế tiếp Donald Trump.