Rành mạch, súc tích và không biểu hiện bất kỳ cử chỉ đắc thắng nào, ông Scholz không chỉ cho thấy mình có phong thái giống với người tiền nhiệm, mà còn thấm nhuần khí chất trầm ổn của bà Merkel đến mức thường xuyên chụm các đầu ngón tay tạo thành hình kim cương, một cử trỉ đặc trưng của nữ thủ tướng sắp mãn nhiệm.

“Ông ấy giống như một cầu thủ bóng đá chuyên nghiên cứu băng hình của cầu thủ khác để thay đổi lối chơi của mình”, nhà quan sát chính trị lâu năm Robin Alexander nhận xét. “Từ tính khí, phong cách chính trị đến biểu hiện khuôn mặt, ông Scholz đều có nét tương đồng với bà Merkel”.

Khi Đức công bố chính phủ mới trong hôm 24/11 và ông Olaf Scholz chuẩn bị nhậm chức thủ tướng vào tháng tới, một câu hỏi đã được đặt ra cho Đức cũng như toàn bộ châu Âu và thế giới rằng: Liệu nhà lãnh đạo 63 tuổi này có thể đi vừa “đôi giày lớn” mà bà Merkel để lại hay không?

{keywords}
Ông Olaf Scholz. Ảnh: AP

Theo Thời báo New York, hiếm có một nhà lãnh đạo nào ở Đức lên nắm quyền giữa nhiều khủng hoảng nhức nhối như hiện nay. Ngay sau khi nhậm chức, ông Scholz sẽ phải đối phó với tình hình dịch bệnh phức tạp, căng thẳng biên giới giữa Ba Lan và Belarus, một Trung Quốc cứng rắn hơn và một đồng minh Mỹ ngày càng xa cách.

Jana Puglierin, Giám đốc Hội đồng Quan hệ đối ngoại châu Âu, nhận định: “Áp lực hiện giờ rất lớn. Chính phủ mới ở Đức sẽ ra mắt trong bối cảnh sức nóng đang gia tăng trên nhiều mặt trận. Và khi nói đến chính sách đối ngoại, ông Olaf Scholz vẫn còn là một ẩn số”.

'Cỗ máy' của SPD

Sự xuất hiện của ông Olaf Scholz với tư cách thủ tướng Đức sau 2 tuần nữa vẫn là một vấn đề gây nhiều tranh cãi. Là thành viên kỳ cựu của đảng Dân chủ Xã hội Đức (SPD), và từng phục vụ trong 2 đời chính phủ do đảng Dân chủ Cơ đốc giáo của bà Merkel lãnh đạo, ông Scholz vốn là một gương mặt khá quen thuộc trên chính trường Đức trong hơn 2 thập kỷ qua. Tuy vậy, ông cũng được cho là một chính trị gia thực dụng và khó đoán.

Sinh ra ở thành phố Osnabrück miền bắc nước Đức nhưng lại lớn lên tại Hamburg, nơi ông sau này trở thành thị trưởng, Olaf Scholz và các anh trai là những người đầu tiên trong gia đình được học lên đại học. Ông Scholz gia nhập SPD khi còn học trung học. Là một thanh niên trẻ đầy nhiệt huyết, ông đã dành một thập kỷ làm luật sư bào chữa cho những công nhân có nguy cơ thất nghiệp bởi việc đóng cửa các nhà máy.

Sau này, với tư cách Tổng thư ký SPD dưới thời Thủ tướng Gerhard Schröder, ông Scholz đã ra sức bảo vệ những cải cách thị trường lao động với phong cách quyết đoán như một cỗ máy, thứ khiến ông được đặt cho biệt danh "Scholzomat" (Người máy Scholz).

{keywords}
Ông Olaf Scholz trong đêm bầu cử tại Đức hồi tháng 9 năm nay. Ảnh: AP

Từng để thua trong chiến dịch tranh cử vị trí lãnh đạo SPD năm 2019, nhưng ông Scholz đã gây bất ngờ và tạo dựng được ấn tượng tốt đối với cả những người chỉ trích ông mạnh mẽ nhất trong đảng, khi thúc đẩy gói cứu trợ trị giá hàng trăm tỷ Euro để giúp đỡ người lao động và các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Là một nhân vật vốn bị đánh giá thấp, song theo một số người thân cận, Olaf Scholz luôn hướng tới những mục tiêu dài hạn và đã ấp ủ tham vọng trở thành thủ tướng từ năm 2011. Các đối thủ trên chính trường cũng phải thán phục bản năng chính trị, sự bền bỉ và niềm tin thầm lặng vào bản thân của ông.

Ngay cả khi xếp hạng tín nhiệm của SPD xuống gần mức thấp kỷ lục cách đây 3 năm, ông Scholz vẫn quả quyết với Thời báo New York rằng, đảng của ông sẽ giành chiến thắng trong kỳ bầu cử tiếp theo.

Thách thức với liên minh mới

Giống như người tiền nhiệm Angela Merkel, ông Scholz nổi tiếng là một người đáng tin cậy và nhã nhặn, có khả năng hóa giải những bất đồng đảng phái.

"Bà Merkel đã vượt ra ngoài những toan tính chính trị mang tính đảng phái, và là tiếng nói của lý trí", nhà quan sát Robin Alexander cho biết. "Đứng ở trung tâm vũ đài chính trị với tư cách một con người, bà Merkel vẫn thể hiện rất tốt và đó cũng là những gì ông Scholz muốn hướng tới".

Tài ứng biến trong chính trị giờ đây có thể giúp Olaf Scholz trở thành nhà lãnh đạo phù hợp để giải quyết những thách thức mà ông phải đối mặt trên cương vị thủ tướng, trong đó có việc giữ hòa khí trong một chính phủ liên minh ba đảng – điều chưa từng có tiền lệ trước đây.

{keywords}
Ông Olaf Scholz và bà Angela Merkel tại Berlin. Ảnh: New York Times

Nhưng ông Scholz cũng có nguy cơ không thể làm hài lòng bất kỳ ai. Theo giới quan sát, mức độ sẵn lòng đáp ứng những yêu cầu trái ngược nhau ở trong nước sẽ ảnh hưởng đến khả năng thông qua một chương trình nghị sự mang tính tham vọng của tân thủ tướng Đức.

Điều này cũng sẽ gây ảnh hưởng đối với vị thế của Đức trên trường quốc tế. Các nhà phân tích dự đoán nếu ông Scholz bị phân tâm quá nhiều bởi những căng thẳng nội bộ, thì Đức chắc chắn sẽ mất đi vị thế lãnh đạo tại châu Âu và trên thế giới mà bà Merkel đã gây dựng suốt hàng chục năm qua.

Dù vậy, nếu mọi thứ diễn ra suôn sẻ, nước Đức của ông Olaf Scholz có thể trở thành chất keo gắn kết châu Âu, và là sợi dây kết nối xuyên Đại Tây Dương trong nỗ lực chống biến đổi khí hậu, cũng như cạnh tranh với các đối thủ chiến lược.

"Scholz đã gây dựng được danh tiếng của mình, và danh tiếng này sẽ còn có ảnh hưởng lớn hơn nữa khi ông làm thủ tướng", Holger Schmieding, chuyên gia kinh tế cấp cao tại Ngân hàng Berenberg, nhận xét. "Ông ấy có tiềm năng trở thành một lãnh đạo mạnh mẽ, có vị thế trên trường quốc tế, miễn là ông ấy duy trì được liên minh ba đảng của mình".

>>> Đọc tin quốc tế trên VietNamNet

Việt Anh

Đức có thủ tướng mới thay bà Merkel

Đức có thủ tướng mới thay bà Merkel

Ba đảng chính trị ở Đức thông báo đã đạt thỏa thuận thành lập một chính phủ mới, trong đó chính trị gia thiên tả Olaf Scholz sẽ kế nhiệm bà Angela Merkel làm thủ tướng.

Đảng đối thủ của bà Merkel thắng sít sao, ai sẽ là thủ tướng Đức?

Đảng đối thủ của bà Merkel thắng sít sao, ai sẽ là thủ tướng Đức?

Đảng Dân chủ Xã hội (SDP) trung tả hôm nay (27/9) sẽ bắt đầu đàm phán để thành lập một liên minh cầm quyền sau khi kết quả bầu cử cho thấy, họ giành chiến thắng sít sao trong cuộc tổng tuyển cử vừa diễn ra ở Đức.