Nhiều thông tin hiếm về Hillary Clinton đã được tiết lộ khi bà tranh cử Tổng thống Mỹ, trong đó có những điều khiến mọi người hoàn toàn bất ngờ.

Từng giành giải Grammy

Năm 1997, Hillary Clinton giành giải thưởng Grammy về một album phi âm nhạc. Đó là phiên bản tiếng của cuốn sách "It takes a village của bà.

Chúng ta hầu như chưa từng nghe thấy chuyện sách cũng có thể giành giải Grammy, song Tổng thống Obama cũng giành giải tương tự 2 lần liền.

Chưa từng lái xe trong 20 năm

Hillary Clinton từng thừa nhận rằng "lần cuối tôi tự mình lái xe là năm 1996". Bà nói đùa: "Tôi vẫn nhớ rất rõ phải lái xe như thế nào".

Việc Hillary thiếu kinh nghiệm lái xe không phải là một điều gì đó lạ lẫm vì bà đã từ lâu là người của công chúng, là một yếu nhân. Trước khi rút khỏi vị trí Ngoại trưởng cách đây hơn một năm, Hillary là đệ nhất phu nhân, thượng nghị sĩ.

{keywords}

Từng ủng hộ đảng Cộng hòa

Trong cuốn hồi ký Living History, Hillary thừa nhận, bà chịu ảnh hưởng từ người cha và thầy giáo dạy lịch sử - hai người ủng hộ nhiệt thành cho đảng Cộng hòa.

Hillary cho hay, khi còn ở trung học, bà luôn coi mình là người của đảng Cộng hòa và thậm chí còn vận động tranh cử cho ông Barry Goldwater vào năm 1964.

Hillary chuyển sang ủng hộ đảng Dân chủ vào năm 1968, làm việc cho ứng viên Tổng thống đảng Dân chủ George McGovern vào năm 1972 và Jimmy Carter năm 1976. 

{keywords}

Nhiều cái nhất

Ngoài việc từng là đệ nhất phu nhân, Hillary còn nhiều cái nhất khác. Theo trang Biography.com, Hillary là đệ nhất phu nhân đầu tiên có bằng sau đại học và được đề cử vào cơ quan công quyền.

Đòi đặt văn phòng ở cánh tây Nhà Trắng

Khi là đệ nhất phu nhân Mỹ, Hillary khăng khăng đòi văn phòng làm việc của bà phải ở cánh tây, trong khi theo thông lệ, văn phòng của đệ nhất phu nhân ở cánh đông.

Cánh tây là nơi tập trung quyền lực của Nhà Trắng, nơi có phòng bầu dục của Tổng thống, phòng nội các và phòng tình huống.

Cánh đông trước đây được xây dựng để làm vỏ bọc cho hầm trú bom và mãi tới năm 1977, nó mới được coi là văn phòng làm việc của đệ nhất phu nhân khi bà Rossalyn Carter chuyển tới vào năm 1977.

Hillary đã chuyển văn phòng sang cánh tây trong thời gian Bill nắm quyền những năm 1990.

Luôn bị rắc rối và bê bối bám đuổi

Hillary dường như luôn phải chiến đấu với các bê bối và rắc rối, từ bình luận làm bánh tới những rắc rối Whitewater, Travelgate và Benghazi và bê bối hiện thời Servergate.

Năm 1992, Hillary từng nói: "Tôi có thể ở trong nhà, nướng bánh ngọt và khóc, nhưng tôi đã quyết định phải hoàn thành nhiệm vụ của mình".

Tại một cuộc họp báo năm 1994, Hillary nhận tới tấp các câu hỏi về bê bối Whitewater, cuộc họp báo kéo dài hơn một giờ và có thể kéo dài hơn thế.

Đi 112 quốc gia trong 4 năm

Khi là Ngoại trưởng Mỹ dưới thời Tổng thống Obama, Hillary đã công du nhiều nước hơn bất cứ ai từng giữ chức Ngoại trưởng Mỹ.

{keywords}

Trong 4 năm đảm nhiệm vai trò lãnh đạo Bộ Ngoại giao Mỹ, tính ra cứ hai tuần một lần, Hillary đi tới hơn 1 quốc gia.

  • Hoài Linh