Bà Tomomi Inada, 57 tuổi, đã được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Quốc phòng Nhật, vị trí có thể giúp bà thăng tiến hơn nữa trong sự nghiệp.

Dù mới chỉ là nghị sĩ 11 năm, song người phụ nữ nổi tiếng vì các quan điểm chủ nghĩa dân tộc, đã nhiều lần được cho là có tương lai làm Thủ tướng. Nhật chưa từng có một phụ nữ nào giữ vị trí đứng đầu chính phủ, Wall Street Journald cho biết.

{keywords}

"Một trong những phẩm chất mà bà Inada cần là kinh nghiệm quốc tế, nếu thực sự mong muốn trở thành một nhà lãnh đạo", Yasunori Sone, giáo sư khoa học chính trị tại đại học Keio, Tokyo cho biết. "Làm bộ trưởng quốc phòng có thể giúp bà Inada có nhiều cơ hội học cách làm việc với những quốc gia khác cũng như biết được quan điểm của họ".

Bà Inada, từng là luật sư, là người phụ nữ thứ hai đảm nhiệm vai trò Bộ trưởng Quốc phòng. Người đầu tiên là bà Yuriko Koike, giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng trong một thời gian ngắn vào năm 2007, gần đây đã đắc cử Thị trưởng Tokyo.

Tân bộ trưởng Quốc phòng Nhật trước đây nổi tiếng với nhiều tuyên bố liên quan tới những hành động của Nhật trong Thế chiến II. Trong một sự kiện xảy ra vào năm 2011, bà Inada và nhiều nghị sĩ Nhật khác có quan điểm bảo thủ đã bị cấm nhập cảnh Hàn Quốc.

{keywords}

Trước đây, khi giữ một vị trí trong nội các, bà Inada là một trong số vài Bộ trưởng đã tới viếng đền Yasukuni vào ngày 15/8 - kỷ niệm ngày Nhật đầu hàng trong chiến tranh. Ngôi đền này bị nhiều người Trung Quốc và Hàn Quốc coi là biểu tượng của chủ nghĩa quân phiệt Nhật. Nhiều nghị sĩ Nhật đã gây ra các cuộc biểu tình ở hai nước trên do viếng đền Yasukuni.

Năm 2012, bà Inada từng viết báo nói: "không cần thiết phải bồi thường hay đền bù" cho những phụ nữ phục vụ tình dục cho binh sĩ Nhật hồi Thế chiến II vì quân đội và chính phủ nước này không bắt ép họ phải làm việc đó. Tuy nhiên, cuối năm ngoái, Thủ tướng Abe đã xin lỗi Hàn Quốc về việc "phụ nữ mua vui", thừa nhận chính phủ Nhật có liên quan và đồng ý hỗ trợ cho các nạn nhân còn sống bằng ngân sách chính phủ nước này.

{keywords}

Giống ông Abe, bà Inada cũng ủng hộ việc sửa đổi hiến pháp hòa bình của Nhật, bản hiến pháp ngăn nước này phát động chiến tranh để giải quyết các tranh chấp quốc tế.

Bà Inada được ông Abe phát hiện khi phát biểu tại một cuộc họp của đảng cầm quyền về các tội ác chiến tranh của Nhật hồi 2005. Bà lập luận rằng Tòa án quân sự quốc tế khu vực viễn đông (còn gọi là Tòa án tội ác chiến tranh Tokyo) được lập ra sau Thế chiến II đã bóp méo trách nhiệm của Nhật về cuộc chiến.

Cùng năm, bà Inada đã tranh cử vào Quốc hội và đắc cử. Kể từ đó, bà được giao nhiều trọng trách quan trọng như Bộ trưởng chịu trách nhiệm về bãi bỏ các quy định từ năm 2012-2014, và gần đây nhất là người phụ trách chính sách của đảng cầm quyền Dân chủ Tự do.

  • Hoài Linh
     

Sức ép thi cử khiến thiếu nữ trụi hết tóc

Một nữ sinh 20 tuổi, người Anh, đã trở nên trọc lốc chỉ trong vòng hai tháng do căng thẳng, lo nghĩ cho kỳ thi đại học sắp tới.

Xem cô gái xinh đẹp đánh bay tô cơm nặng 4kg

Tại một cuộc thi ăn cơm ở thành phố Hàng Châu, cô gái họ Mi đã đánh bay một tô cơm nặng 4kg.

Chuyện hiếm: Siêu thị cho khách vào nhặt đồ miễn phí

Tất cả các kệ hàng tại một siêu thị giảm giá đã trống không chỉ trong vòng 4 phút sau khi cửa hàng tuyên bố cho miễn phí toàn bộ hàng tồn.