Theo dữ liệu của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, Mohammad Hassan Akhund chào đời ở làng Pashmul, quận Panjwai thuộc tỉnh Kandahar của Afghanistan, và là người của bộ tộc Kakar Pashtun.  

{keywords}
Taliban công bố hình ảnh mới đây của Thủ tướng tạm quyền Mullah Mohammad Hassan Akhund. Ảnh: BBC được cung cấp

Trước kia, ông Hassan Akhund từng giữ chức Ngoại trưởng đầu tiên và sau đó là Phó Thủ tướng thời Taliban cầm quyền ở Afghanistan trong khoảng thời gian 1996-2001. Ông đứng đầu cơ quan ra quyết định đầy quyền lực, còn gọi là hội đồng lãnh đạo (Rehbari Shura), của Taliban, được thành lập sau khi Taliban bị lật đổ trong cuộc tấn công quân sự do Mỹ dẫn đầu năm 2001.

Nói về Hassan Akhund, một thủ lĩnh của Taliban cho biết ông này "đã làm việc 20 năm với tư cách người đứng đầu Rehbari Shura và có được uy tín rất tốt". Người này tiết lộ thêm thêm rằng, ông Hassan Akhund vẫn thân thiết với thủ lĩnh tối cao Hibatullah Akhundzada trong 20 năm qua.

Theo giới quan sát, ông Akhund, ở độ tuổi ngoài 60, thiên về một chính trị gia hơn là một nhân vật tôn giáo. Quyền kiểm soát hội đồng lãnh đạo Taliban cũng giúp ông này có tiếng nói trong các vấn đề quân sự.

Mohammad Hassan Akhund là tác giả của một số tác phẩm về đạo Hồi. Hãng tin BBC cho biết, ông này hiện đang có tên trong danh sách trừng phạt của Liên Hợp Quốc.

Taliban, hôm qua, tuyên bố thành lập chính phủ tạm quyền, lựa chọn một số nhân vật đang bị Mỹ truy nã với các khoản treo thưởng lên tới nhiều triệu đôla. Trong số này có Sirajuddin Haqqani, giữ vị trí Bộ trưởng Nội vụ, bị Mỹ coi là kẻ khủng bố quốc tế, và bị Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) treo thưởng lên tới 5 triệu USD cho bất kỳ ai cung cấp thông tin giúp bắt giữ nhân vật này.

>>> Cập nhật Chiến sự ở Afghanistan

Thanh Hảo

 

Taliban lập chính phủ mới, chọn cả người bị Mỹ truy nã

Taliban lập chính phủ mới, chọn cả người bị Mỹ truy nã

Taliban vừa công bố chính phủ mới tạm quyền, lựa chọn một số nhân vật đang bị Mỹ truy nã với các khoản treo thưởng lên tới nhiều triệu đôla.