Khi Bill Heinecke bước vào sứ quán Mỹ ở Thái Lan để nộp lại hộ chiếu và từ bỏ quốc tịch Mỹ, ông đã 42 tuổi và có 30 năm sống ở quốc gia Đông Nam Á.

"Tôi nhớ rất rõ thời điểm đó", tỷ phú tự thân năm nay 69 tuổi nói trong một cuộc phỏng vấn với chương trình "Managing Asia" của CNBC.

{keywords}
Tỷ phú Bill Heinecke. (Ảnh: CNBC)

"Tôi nhớ người cố vấn đã nói tôi 'nên nghĩ lại' và rằng 'chưa từng thấy hay nghe tới chuyện ai đó muốn trả lại quyền công dân Mỹ cả'", ông Heinecke kể lại. Tuy nhiên, lúc đó ông đã thẳng thắn trả lời rằng: "Tôi đã quyết định và không cần đợi thêm nữa".

Bill Heinecke hiện là Chủ tịch kiêm CEO của tập đoàn đa quốc gia Minor International do ông sáng lập từ khi mới 17 tuổi, 4 năm sau khi ông cùng gia đình định cư tại Bangkok. Công ty của Heinecke đã xây dựng được một trong những chuỗi khách sạn hàng đầu tại Thái Lan.

Từ bỏ quốc tịch Mỹ đồng nghĩa với việc Heinecke sẽ mất đi các lợi ích của một công dân nước này như quyền bầu cử và không bị hạn chế tới Mỹ. Tuy nhiên, ngược lại, ông được miễn các khoản thuế phải nộp cho chính phủ Mỹ.

"Chúng tôi đã nhận được rất nhiều sự hỗ trợ tuyệt vời từ các ngân hàng, các doanh nhân Thái và cộng đồng nói chung", tỷ phú Heinecke tâm sự. "Họ đã che chở cho chúng tôi và công ty của chúng tôi, chúng tôi tự hào là một công ty Thái Lan".

{keywords}
Khách sạn Anantara Siam. (Ảnh: CNBC)

Kinh doanh tại một nền kinh tế mới nổi không phải không có thử thách. Chuỗi khách sạn của Heinecke đã phải đối mặt với các trận sóng thần, khủng hoảng tài chính châu Á và nguy cơ phá sản. Tuy nhiên, điều đó lại chứng tỏ sự tài tình trong kinh doanh của vị doanh nhân gốc Mỹ, yếu tố giúp ông vượt qua được các tập đoàn đa quốc gia khác.

Năm 1999, sau 8 năm trở thành công dân Thái, ông đã mua lại khách sạn Anantara Siam tại thủ đô Bangkok từ tay ngân hàng đầu tư Goldman Sachs của Mỹ. "Điều tôi mong muốn nhất đó là giữ lại khách sạn này trong tay người Thái", ông Heinecke nói.

{keywords}
Bill Heinecke trở thành một trong những người giàu nhất Thái Lan. (Ảnh: Legend)

Minor International đã vượt ra ngoài Thái Lan, mang lại cho Heinecke khối tài sản trị giá 1,9 tỷ USD và giúp ông trở thành người giàu thứ 17 tại Thái Lan, theo danh sách của tạp chí Forbes.

"Tôi hy vọng một số người bạn Thái Lan sẽ tự hào rằng tôi là người Thái - ngay cả khi tôi chỉ mang quốc tịch Thái Lan", tỷ phú tâm sự.

Sầm Hoa

Hàng chục tỷ trang sức biến mất trước mũi bảo vệ

Hàng chục tỷ trang sức biến mất trước mũi bảo vệ

Những tên trộm đã lấy cắp những món đồ trang sức trị giá hơn 6 triệu NDT (hơn 20 tỷ đồng) tại một cửa hàng ở phía nam Trung Quốc ngay trước mũi nhân viên an ninh.

Chuyện sao mạng xã hội 11 tuổi trong hình hài bà lão 90

Chuyện sao mạng xã hội 11 tuổi trong hình hài bà lão 90

Adalia mắc căn bệnh lão hóa sớm thể hiếm. Ở tuổi 11, cô bé thấp còi, nhăn nheo như bà lão 90 tuổi.

Đây là cách bao cao su cứu mạng ngư dân trên biển

Đây là cách bao cao su cứu mạng ngư dân trên biển

Các ngư dân ở Momsaba, Kenya, đang sử dụng bao cao su để bảo vệ họ trước những con sóng dữ dội trên Ấn Độ Dương.

Mất mạng vì thử nhảy lầu như trong game

Mất mạng vì thử nhảy lầu như trong game

Một bà mẹ đã đổ lỗi cho trò chơi trực tuyến là nguyên nhân gây ra cái chết của cậu con trai 13 tuổi.

Cặp vợ chồng già nhất thế giới tiết lộ bí quyết 'giữ lửa'

Cặp vợ chồng già nhất thế giới tiết lộ bí quyết 'giữ lửa'

Cặp vợ chồng già nhất thế giới đã chia sẻ về bí quyết giữ gìn hôn nhân suốt 80 năm.