{keywords}
 Bà Sanna Marin trở thành Thủ tướng Phần Lan khi mới 34 tuổi. Ảnh: EPA

Theo Business Insider, bà Sanna Marin đã thăng tiến rất nhanh chóng, 27 tuổi gia nhập chính trường và trở thành nghị sĩ vào năm 30 tuổi. Sau đó, bà được đảng Dân chủ Xã hội chọn làm Thủ tướng, thay thế ông Antti Rinne sau khi ông này bị chỉ trích nặng nề vì cách xử lý cuộc biểu tình của ngành bưu chính.

Bà Sanna Marin có xuất thân khá khiêm tốn. Bà chào đời tại thủ đô Helsinki của Phần Lan vào năm 1985 và sống ở nhiều thành phố, rồi sau đó gia đình mới định cư ở thành phố phía nam Tampere. Ở Tamprere, Marin được nuôi dạy trong một gia đình đồng giới, với mẹ và bạn đời của mẹ là phụ nữ.

{keywords}
 Thủ tướng Phần Lan xuất thân từ một "gia đình cầu vồng". Ảnh: Insider

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn trên trang web Menaiset của Phần Lan hồi 2015, bà Marin cho biết, luôn cảm thấy mình là người vô hình vì không thể trò chuyện cởi mở với mọi người về “gia đình cầu vồng” – vốn không được công nhận là một gia đình thực sự.

Bà Marin cho hay, gia đình bà gặp khó khăn về tài chính, do đó, năm 15 tuổi bà đã đi làm tại một hiệu bánh và đi phát tạp chí để kiếm tiền. Sanna Marin là người đầu tiên trong gia đình học hết trung học và vào đại học.

{keywords}
 Bà Marin là nhà lãnh đạo đương nhiệm trẻ nhất thế giới. Ảnh: EPA

Do mẹ và bạn đời chia tay nên Sanna Marin được mẹ nuôi dạy. Bà luôn được mẹ ủng hộ và làm cho bà tin rằng có thể làm mọi việc bản thân muốn. Sự giáo dục của người mẹ đã ảnh hưởng sâu sắc tới những hoạt động chính trị sau này của Marin. “Với tôi, mọi người luôn bình đẳng. Đó không phải là vấn đề quan điểm. Đó là nền tảng của mọi thứ”, bà Marin nói hồi 2015.

Bà Marin bước vào chính trường khi mới 20 tuổi và hai năm sau đã tranh cử vào hội đồng thành phố Tampere, phía bắc Helsinki. Thời điểm này, bà không đắc cử nhưng chỉ trong vòng 5 năm, bà không chỉ giành một ghế mà còn trở thành lãnh đạo hội đồng thành phố khi mới 27 tuổi.

{keywords}
Ảnh: Insider

Sau đó, bà thăng tiến nhanh chóng trong đảng Dân chủ Xã hội (SDP) - đảng trung tả chính ở Phần Lan và trở thành nghị sĩ đại diện cho vùng Pirkanmaa vào 2015. Sanna Marin mau chóng nhận được sự chú ý của lãnh đạo đảng Antti Rinne và trở thành phó cũng như nhân vật yêu thích của ông này.

Trong khoảng thời gian ông Antti Rinne bị ốm và phải tạm dừng hoạt động giữa lúc đảng SDP đang chuẩn bị cho chiến dịch tranh cử, cơ hội toả sáng đã tới với bà. Sau vài tháng lãnh đạo của Sanna Marin, ông Rinnin trở lại và dẫn dắt đảng SDP tới thành công.

{keywords}
Ảnh: EPA

Bà Marin được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Giao thông và Truyền thông. Bà giữ chức vụ này trong 6 tháng, cho tới tháng 12/2019. Sau khi Thủ tướng Rinne từ chức vì xử lý không tốt cuộc biểu tình của lao động ngành bưu chính, bà Marin đã giành chiến thắng trong một cuộc bỏ phiếu của đảng để lên làm lãnh đạo đất nước.

{keywords}
Ảnh: EPA

Khi đó, bà Marin, đang là mẹ của một em bé 22 tháng tuổi, đã bác bỏ những câu hỏi về việc liệu bà có phù hợp với vai trò lãnh đạo đất nước hay không.

“Tôi chưa bao giờ nghĩ về tuổi tác hay giới tính của mình. Tôi tham gia các hoạt động chính trị và làm những việc này vì chúng tôi đã giành được sự tin tưởng của cử tri”, bà Marin nói với các phóng viên sau khi được chọn làm Thủ tướng.

Hoài Linh

Thủ tướng Phần Lan yêu kiều trong bộ váy cưới

Thủ tướng Phần Lan yêu kiều trong bộ váy cưới

Thủ tướng Phần Lan Sanna Marin, 34 tuổi, thông báo kết hôn với bạn đời lâu năm. Hôn lễ được cử hành 8 tháng sau khi bà trở thành người đứng đầu chính phủ.