Chỉ huy quân đội Thái Lan, hôm nay (21/12), cảnh báo khủng hoảng chính trị hiện thời ở nước này có thể "làm khởi phát một cuộc nội chiến".

TIN BÀI KHÁC:

Tướng Prayuth Chan-ocha đề xuất thành lập một "hội đồng nhân dân", gồm những người dân bình thường từ tất cả các phe phái, chứ không phải các nhà lãnh đạo, nhằm hàn gắn rạn nứt.

{keywords}
Biểu tình chống chính phủ diễn ra rầm rộ và kéo dài gần một tháng qua ở Thái Lan.

Thái Lan đang đối mặt với tình trạng bất ổn chính trị nghiêm trọng nhất kể từ năm 2010. Thủ tướng Yingluck Shinawatra đã yêu cầu tổ chức bầu cử nhanh vào tháng 2 song bà từ chối yêu sách của phe biểu tình đòi bà từ chức sớm.

Yingluck Shinawatra đã giành chiến thắng bầu cử năm 2011 song người biểu tình cáo buộc chính quyền của bà bị anh trai bà, cựu Thủ tướng đang sống lưu vong Thaksin Shinawatra, giật dây.

Quân đội Thái Lan đã can thiệp trực tiếp vào các lần bất ổn chính trị trước kia song lần này họ đứng ngoài lề, từ chối tham gia vào căng thẳng giữa Thủ tướng và những người phản đối bà.

Tuy nhiên, tướng Prayuth đã bày tỏ lo ngại sâu sắc về cuộc khủng hoảng hiện thời, nhấn mạnh rằng chia rẽ hiện diện trên khắp cả nước chứ không chỉ ở Bangkok.

"Tình hình này có thể làm bùng nổ một cuộc nội chiến", ông nói với báo Bangkok Post.

Đặt ra viễn cảnh một "Hội đồng nhân dân", vị tướng này nói hội đồng có thể gồm những người từ cả hai phía của chia rẽ chính trị - được biết đến là phe "Áo đỏ" ủng hộ Thaksin Shinawatra và phe "Áo vàng" phản đối chính trị gia bị lật đổ này.

"Đó phải là một nhóm trung lập, bao gồm đại diện của tất cả các sắc màu và không có mặt lãnh đạo các phe", ông nói thêm.

Tướng Prayuth không nêu cụ thể cách thức hoặc khi nào Hội đồng sẽ được thành lập song nhấn mạnh bất cứ đề xuất nào cũng "phải xuất phát từ sự đồng thuận của dân chúng và công chúng phải đưa ra cách thức đạt được sự đồng thuận đó".

Chỉ huy quân đội Thái Lan lập luận rằng nhóm của ông khác với "hội đồng nhân dân" mà phe đối lập đề xuất. "Hội đồng nhân dân không thể được thành lập hoặc được bảo trợ bởi bất kỳ nhóm đối lập nào, vì nó sẽ không được phía kia công nhận", ông nói thêm.

Bình luận của tướng Prayuth được đưa ra sau một cuộc họp của hội đồng quốc phòng ngày 20/12 bàn bạc về cuộc bầu cử ngày 2/2. Phát ngôn viên Thanatip Sawangsaeng cho biết sau đó rằng quân đội "sẵn sàng ủng hộ Ủy ban Bầu cử trong việc tổ chức bầu cử khi được yêu cầu".

Biểu tình bùng phát ở Thái Lan gần một tháng trước sau khi Hạ viện nước này thông qua một dự luật ân xá gây tranh cãi mà phe chỉ trích nói rằng có thể cho phép cựu Thủ tướng Thaksin trở về nước mà không phải chịu án tù.

Thaksin ra nước ngoài lưu vong sau khi ông bị lật đổ khỏi ghế Thủ tướng trong một cuộc đảo chính quân sự năm 2006 và ông bị tòa án ở Thái Lan phạt tù vì tội tham nhũng.

Thanh Hảo (Theo BBC, Bangkok Post)