Bảo vệ Tổng thống Mỹ không những là một công việc rất phức tạp mà còn cực kỳ tốn kém.

Và theo ước tính của báo Washington Post, chi phí cho các hoạt động bảo vệ Tổng thống Donald Trump cùng gia đình ông sẽ vượt hơn người tiền nhiệm tới hàng trăm triệu đôla.

{keywords}

"'Vợ chồng Tổng thống Donald Trump ăn tối cùng vợ chồng Thủ tướng Nhật Shinzo Abe tại Mar-a-Lago, Palm Beach, Florida, ngày 10/2/2017. (Ảnh: AP)

Judicial Watch - một nhóm bảo thủ theo dõi chi phí dành cho các chuyến đi của nhà Obana, ước tính 97 triệu USD đã được chi trong 8 năm ông tại nhiệm. Tuy nhiên, dựa vào bốn tuần đầu tiên Trump vào Nhà Trắng, trong đó có 3 hành trình tới cơ ngơi Mar-a-Lago của ông ở Palm Beach, bang Florida, có thể khẳng định chi phí bảo vệ tân Tổng thống Mỹ cùng gia đình ông sẽ vượt xa con số này.

Washington Post nêu ra ước tính một số khoản chi bảo vệ gia đình Trump mà các Bộ Quốc phòng, An ninh Nội địa và các cơ quan cảnh sát địa phương phải gánh vác.

Theo Washington Post, ba chuyến đi tới Mar-a-Lago kể từ khi Donald Trump nhậm chức có thể ngốn khoảng 10 triệu USD, dựa vào một báo cáo của chính phủ từ tháng 11. Con số này bao gồm chi phí cho các tàu tuần tra của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Mỹ tại đó.

Các quan chức Hạt Palm Beach nói họ sẽ yêu cầu Nhà Trắng hoàn trả hàng chục nghìn đôla mỗi ngày, cho số cảnh sát đã đảm bảo an ninh và hỗ trợ hậu cần khắp thành phố.

Các quan chức cảnh sát cũng cho biết, New York tốn kém 500.000 USD/ngày, tức 183 triệu USD/năm, để bảo vệ Tháp Trump, nơi Đệ nhất Phu nhân Melania Trump và con trai Barron Trump đang sống.

Cơ quan Mật vụ và các nhân viên sứ quán đã trả khoảng 100.000USD cho các hóa đơn phòng khách sạn trong chuyến đi của Eric Trump tới Uruguay – nơi người con trai này của ông Trump xúc tiến một tòa nhà thương hiệu Trump.

Nếu Lầu Năm Góc thuê được phòng ở Tháp Trump - cần cho những lần Tổng thống trở về Thành phố New York – thì có thể phải mất 1,5 triệu USD/tháng – theo trang web của tòa nhà này.

"Đây là một cách tiến hành công việc rất đắt đỏ, và Tổng thống cần nhận ra điều đó. Đặc biệt là Tổng thống Trump cũng biết rõ vận hành một máy bay thì tốn kém thế nào", Chủ tịch Tom Fitton của Judicial Watch bình luận, nhắc đến chuyến đi của tân Tổng thống Mỹ tới Mar-a-Lago ở Florida.

Ông Fitton cho rằng, Trại David có thể là một lựa chọn tốt hơn, vì ông Trump sẽ dễ dàng tới đó bằng trực thăng.

Theo Washington Post, chi tiền cho các hoạt động đi lại và bảo vệ gia đình Trump có lẽ không phải là vấn đề duy nhất. Mật vụ Mỹ còn phải duy trì tính sẵn sàng và đảm bảo đủ năng lực bảo vệ cả nhà Tổng thống. "Mọi chính quyền đều tạo ra những thách thức riêng mà Mật vụ Mỹ phải thích nghi hiệu quả", tờ báo cho biết.

Thanh Hảo