Khoảng nửa tá máy bay chiến đấu của Trung Quốc gần đây liên tục bay sát hai đảo ở cực nam của Nhật.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc khuyên Tokyo phải quen với các cuộc diễn tập quân sự ngay rìa lãnh thổ nước này. Theo Sputnik, tuyên bố này được đưa ra sau khi khoảng nửa tá máy bay chiến đấu của Trung Quốc liên tục bay gần hai đảo ở cực nam của Nhật.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Máy bay ném bom Xian H-6K của Trung Quốc đã bay qua Eo Myako, phân chia hai đảo Miyako và Okinawa và buộc máy bay chiến đấu Nhật phải xuất kích. Tokyo phản đối các chiến đấu cơ Trung Quốc bay sát hòn đảo chiến lược Okinawa song Bắc Kinh nhấn mạnh họ không xâm phạm không phận Nhật.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc nói, máy bay quân sự của nước này bay ở không phận trung lập là "hợp pháp và thích hợp". Và rằng, Trung Quốc sẽ thường xuyên tiến hành các cuộc diễn tập sát các đảo Nhật theo đòi hỏi của nhiệm vụ. "Bên liên quan không nên phóng đại sự việc, mọi việc sẽ ổn khi họ quen với nó".

Các máy bay chiến đấu Trung Quốc tiến gần Nhật là hành động mới nhất trong loạt diễn tập của hải quân và không quân Trung Quốc tại tây Thái Bình Dương.

Eo Miyako không chỉ là cực nam của lãnh thổ Nhật, mà nó nằm sát Okinawa, nơi đóng quân của 75% lính Mỹ tại Nhật và khá gần chuỗi đảo tranh chấp giữa Trung Quốc và Nhật ở biển Hoa Đông.

Tháng 3/2017, 13 máy bay của hải quân Trung Quốc đã bay qua eo biển này. Các cuộc diễn tập lớn của Trung Quốc có sự tham gia của máy bay ném bom, chiến đấu cơ, máy bay cảnh báo sớm. Tháng 4/2017, hải quân Trung Quốc cũng phái các tàu đi qua eo biển này.

Đáp lại các cuộc diễn tập thường xuyên của Trung Quốc, Nhật đã tăng gấp đôi số máy bay chiến đấu xuất kích nhằm phản ứng với các máy bay nước ngoài bay gần không phận nước này.

Hoài Linh

Tìm thấy máy bay mất tích hàng chục năm

Tìm thấy máy bay mất tích hàng chục năm

Các thợ lặn thuộc Hạm đội phương Bắc của Nga đã tìm thấy và trục vớt một máy bay chiến đấu từ thời Thế chiến II từ đáy hồ Shchukozero.

Bay giá rẻ, khách tàn tật phải tự bò lên máy bay

Bay giá rẻ, khách tàn tật phải tự bò lên máy bay

Vanilla Air, một hãng hàng không giá rẻ của Nhật, hôm nay (28/6) đã phải xin lỗi sau khi buộc một nam hành khách tàn tật phải bò lên máy bay.

Chiến cơ NATO áp sát máy bay chở Bộ trưởng Quốc phòng Nga

Chiến cơ NATO áp sát máy bay chở Bộ trưởng Quốc phòng Nga

Một chiến cơ F-16 của NATO đã cố gắng tiếp cận chiếc máy bay chở Bộ trưởng Quốc phòng Nga trên không phận quốc tế ở Biển Baltic.

Máy bay Trung Quốc thủng động cơ giữa trời

Máy bay Trung Quốc thủng động cơ giữa trời

Một chuyến bay của China Eastern đi từ Sydney tới Thượng Hải đã quay lại sân bay sau khi phi hành đoàn phát hiện lỗ thủng ở động cơ máy bay sau khi cất cánh.