Lực lượng quân chính phủ của Kiev và quân ly khai ở miền đông Ukraina cáo buộc nhau tấn công pháo kích vào hôm 4/2.

Theo Reuters, sự việc này xảy ra chỉ vài giờ trước khi Tổng thống Mỹ Donald Trump có cuộc điện đàm với Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko.

{keywords}
Từ trái qua: Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko

Phía binh sĩ của Kiev cho rằng quân ly khai đã tiếp tục bắn pháo hạng nặng vào các vị trí của quân chính phủ, ở khu vực công nghiệp tại thị trấn Avdiyivka.

Khu vực này là tâm điểm của đợt pháo kích dữ dội trong tuần qua, khiến hơn 40 người thiệt mạng.

Trong khi đó, cuộc điện đàm giữa ông Trump và ông Poroshenko dự kiến diễn ra vào lúc 21:45’ (giờ GMT). Đây là cuộc điện đàm đầu tiên giữa hai ông kể từ khi ông Tủmp nhậm chức.

Cuộc đối thoại này được sự quan tâm đặc biệt, vì qua đó thể hiện chính sách của ông Trump với nước Nga, cũng như với cuộc xung đột tại Ukraina.

Tuần trước, ông Trump nói rằng hiện vẫn còn quá sớm để thảo luận về việc gỡ bỏ trừng phạt với Nga, nhưng nhấn mạnh muốn cải thiện quan hệ với Moscow.

Ý định đưa quan hệ Mỹ - Nga nồng ấm trở lại là một hồi chuông báo động cho Kiev, khi mà cuộc xung đột ở miền đông Ukraina vẫn bế tắc.

Lê Thu

Trump tức giận đe dọa thẩm phán chống lệnh

Trump tức giận đe dọa thẩm phán chống lệnh

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đe dọa viên thẩm phán liên bang ra phán quyết chặn sắc lệnh hành pháp mà ông ký về người nhập cư.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tuyên bố về Biển Đông

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tuyên bố về Biển Đông

Tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis cho rằng chưa cần triển khai các bước đi quân sự lớn ở Biển Đông.

Thẩm phán Seattle chặn sắc lệnh cấm nhập cư của TT Trump

Thẩm phán Seattle chặn sắc lệnh cấm nhập cư của TT Trump

Một thẩm phán liên bang tại thành phố Seattle, bang Washington hôm 3/2 đã ra quyết định tạm thời ngăn chặn sắc lệnh cấm nhập cư của Tổng thống Donald Trump đối với công dân tới từ 7 quốc gia Hồi giáo.