Trung Quốc vừa tung đòn đáp trả Mỹ sau khi Tổng thống Donald Trump leo thang cuộc chiến thương mại giữa hai bên bằng đợt đánh thuế lớn chưa từng có.

Chính phủ Trung Quốc thông báo sẽ áp thuế lên lượng hàng nhập khẩu từ Mỹ trị giá 60 tỷ USD.

{keywords}
Trung Quốc ăn miếng trả miếng lên 60 tỷ USD hàng hóa Mỹ

Trước đó, mức thuế mới mà Mỹ thông báo đối với hàng nghìn mặt hàng Trung Quốc là 10% kể từ 24/9 và sẽ tăng con số này lên 25% vào cuối năm.

CNN dẫn thông tin từ Hội đồng nhà nước Trung Quốc cho biết, mức thuế mới mà nước này áp dụng sẽ ở mức 5% hoặc 10% tùy vào từng sản phẩm, và cũng có hiệu lực cùng ngày. Với quyết định mới, hơn 5.000 mặt hàng của Mỹ sẽ bị ảnh hưởng, trong đó có thịt, đồ uống có cồn, quần áo, máy móc, đồ đạc và các bộ phận tự động.

Các đòn ăn miếng trả miếng đang khiến cho xung đột giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới thêm nghiêm trọng, gây thiệt hại cho các doanh nghiệp của cả hai bên. Trước đó, Trung Quốc cũng đã phản trả Washington bằng quyết định đánh thuế 50 tỷ USD, ngang bằng với hành động Mỹ.

Khi thông báo áp mức thuế lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc ngày 17/9, ông Trump đã cảnh báo sẽ vẫn tiếp tục hành động thông qua thuế quan nếu Bắc Kinh trả đũa.

"Nếu Trung Quốc có hành động đáp trả với người nông dân hoặc các ngành khác của chúng tôi, chúng tôi sẽ ngay lập tức chuyển đến giai đoạn 3, áp thuế lên khoảng 267 tỷ hàng nhập khẩu nữa", CNBC dẫn lời ông Trump.

Thanh Hảo

Thế giới 24h: Ông Trump giáng đòn đau vào Trung Quốc

Ông Trump giáng đòn đau vào Trung Quốc

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo áp thuế 10% lên 200 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc từ ngày 24/9 và tăng con số này lên 25% vào cuối năm.

Ông Trump áp thuế lên 200 tỷ USD hàng Trung Quốc

Ông Trump áp thuế lên 200 tỷ USD hàng Trung Quốc

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã khiến cuộc chiến thương mại với Trung Quốc leo thang chóng mặt khi chính thức tuyên bố sẽ áp thuế lên 200 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.

Trung Quốc bí mật phát triển vũ khí trí tuệ nhân tạo

Trung Quốc bí mật phát triển vũ khí trí tuệ nhân tạo

Trung Quốc tuyên bố đến năm 2030 sẽ trở thành trung tâm sáng tạo trí tuệ nhân tạo chủ yếu của thế giới.

Ông Trump 'quyết chiến' với Trung Quốc?

Ông Trump 'quyết chiến' với Trung Quốc?

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẵn sàng áp thuế đối với gần như mọi hàng hóa Trung Quốc nhập khẩu vào nước này.

Sự thực sức mạnh mềm của Trung Quốc ở 'lục địa đen'

Sự thực sức mạnh mềm của Trung Quốc ở 'lục địa đen'

Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Trung Quốc - châu Phi (FOCAC) vừa diễn ra tại Bắc Kinh một lần nữa cho thấy Trung Quốc đang khẳng định vị thế và tầm ảnh hưởng tại "lục địa đen".