Sau cuộc họp khẩn kéo dài suốt 5 tiếng đồng hồ ở Phố Downing hôm 14/11, Thủ tướng Anh Theresa May rốt cuộc đã giành được sự ủng hộ từ nội các chia rẽ sâu sắc của bà đối với dự thảo thỏa thuận Anh rời Liên minh châu Âu (Brexit).

Thế giới 24h: Phó Tổng thống Mỹ cảnh báo Trung Quốc

Âm mưu dùng độc chiêu thẩm vấn của CIA

Ngay trong tối 14/11, tại số 10 Phố Downing, bà May đã đích thân thông báo với công chúng về chiến thắng quan trọng nói trên.

{keywords}
Thủ tướng Anh May vui mừng thông báo Chính phủ đã đồng thuận phê chuẩn dự thảo thỏa thuận Brexit. Ảnh: BI

Thủ tướng Anh khẳng định, "bằng cả trái tim và khối óc", bà tin thỏa thuận của mình là tốt nhất đối với nước Anh. Và giải pháp duy nhất là không có thỏa thuận hoặc không có Brexit.

Theo bà May, các bộ trưởng trong chính phủ của bà đã có một "quyết định tập thể", đồng thuận thông qua thỏa thuận Brexit sơ bộ mới đạt được ở Brussels. Nhiệm vụ tiếp theo của bà hiện nay là trình văn kiện dày 585 này lên quốc hội Anh phê chuẩn, trong một cuộc bỏ phiếu quan trọng nhiều khả năng diễn ra vào đầu tháng tới.

Tuy nhiên, các nhà quan sát chỉ ra rằng, ngay trong nội các của bà May đã có rất nhiều tiếng nói phản đối dự thảo thỏa thuận và đây là lí do khiến cuộc họp khẩn kéo dài thêm hơn 2 tiếng so với dự kiến ban đầu.

Báo Guardian trích dẫn các nguồn thạo tin tiết lộ, Bộ trưởng Môi trường Michael Gove là người duy nhất lên tiếng ủng hộ sau khi rời họp. Có tới 11 bộ trưởng trong nội các Anh được tin sẽ công khai phát biểu phản đối thỏa thuận. Trong đó, Bộ trưởng việc làm và hưu trí Esther McVey là người có nhiều hành động can thiệp, chống đối nhất đối với dự thảo thỏa thuận Brexit.

Bà McVey thậm chí cảnh báo về nguy cơ hỗn loạn nếu chính phủ thua trong cuộc bỏ phiếu phê chuẩn tại quốc hội. Thủ tướng May đã hai lần phải từ chối yêu cầu của bà McVey về việc bỏ phiếu về thỏa thuận Brexit sơ bộ ngay tại cuộc họp kín của chính phủ.

Ngay sau khi có thông báo về việc chính phủ thông qua dự thảo thoả thuận Brexit, các lãnh đạo của đảng Dân chủ hợp nhất Bắc Ireland (DUP) và đảng Dân tộc Scotland (SNP) đã lên tiếng phản đối.

Đáng chú ý, nếu thiếu 10 phiếu ủng hộ của các nghị sĩ DUP, đảng Bảo thủ cầm quyền của bà May sẽ mất ưu thế chiếm đa số tại quốc hội, dẫn đến thách thức lớn trong cuộc bỏ phiếu quan trọng sắp tới.

Đảng DUP lâu nay vẫn luôn lo ngại trước bất kỳ quyết định nào trao cho Bắc Ireland địa vị khác biệt so với phần còn lại của Anh. Trong khi đó, theo dự thảo thoả thuận Brexit vừa đạt được, dù toàn bộ nước Anh sẽ ở lại trong liên minh thuế quan châu Âu một thời gian quá độ, nhưng Bắc Ireland sẽ phải tuân theo các quy định của Liên minh châu Âu EU về thuế quan một cách chặt chẽ hơn so với phần còn lại của Anh.

Trong khi đó, tại Brussels, Michel Barnier, trưởng đoàn đàm phán Brexit của Liên minh châu Âu (EU) khẳng định, hai bên đã đạt được một bước tiến "quyết định" khi nhất trí thỏa thuận cuối cùng về việc Anh chia tay khối. Hiện, các lãnh đạo của 27 nước thành viên EU còn lại sẽ xem xét và quyết định có phê chuẩn dự thảo thỏa thuận hay không.

Tuấn Anh

Anh, EU đạt thỏa thuận về Brexit

Anh, EU đạt thỏa thuận về Brexit

Các nhà đàm phán Anh và Liên minh châu Âu (EU) vừa đạt được một thỏa thuận sơ bộ về việc Anh rút khỏi EU (Brexit) sau nhiều tháng bế tắc.

London tắc nghẹt vì tuần hành rầm rộ chống Brexit

London tắc nghẹt vì tuần hành rầm rộ chống Brexit

Thủ đô London, Anh tắc nghẹt khi hơn nửa triệu người chống Brexit (Anh rời khỏi Liên minh châu Âu) ùn ùn kéo về khu vực trung tâm tuần hành, đòi chính phủ phải tổ chức trưng cầu dân ý lần hai.

Lời tiên tri đáng sợ của Vanga về Brexit

Lời tiên tri đáng sợ của Vanga về Brexit

Sau khi Anh bỏ phiếu lựa chọn Brexit, rất nhiều người theo thuyết âm mưu đã liên tưởng sự kiện này tới lời tiên tri của bà về châu Âu.