Chính quyền của Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ đang phải đối mặt với một vấn đề gây tranh cãi mới.

CNN đưa tin, một nhóm về các quyền xã hội và kinh tế Nigeria vừa viết thư cho Nhà Trắng yêu cầu trả lại 500 triệu USD tiền các quỹ bị đánh cắp mà nhóm này tuyên bố đang nằm trong tay Mỹ.

{keywords}

Tổng thống Donald Trump chịu nhiều áp lực ngay từ những ngày đầu lãnh đạo nước Mỹ. (Ảnh: CNN)

"(Chúng tôi đề nghị) chính quyền tịch biên và trả lại cho Nigeria khoảng 500 triệu USD từ các hành động tham nhũng ở Mỹ gắn với nhà độc tài Nigeria, tướng Sani Abacha", nhóm SERAP (Dự án Giải trình và Các quyền Xã hội-Kinh tế) viết trong một bức thư ngỏ.

Lá thư trích dẫn các nghĩa vụ của Mỹ như là một nước ký Công ước Chống Tham nhũng của Liên Hợp Quốc, và yêu cầu chính quyền Trump hành động để đảm bảo các quỹ được nhanh chóng trao trả cho Nigeria.

Tướng Sani Abacha đã lãnh đạo Nigeria trong 5 năm sau khi lên cầm quyền trong một cuộc đảo chính năm 1993. Ông được cho là đã thu được hơn 4 tỷ USD trong thời gian nắm giữ quyền lực, trước khi qua đời năm 1998.

Yêu cầu của SERAP là mới nhất trong một loạt các nỗ lực của Nigeria thu hồi tài sản đã mất vào tay Abacha và gia đình ông - vốn bị đóng băng ở nhiều tài khoản và tài sản trên khắp thế giới.

Đến nay, Thụy Sĩ đã thu gom và trả lại cho Nigeria khoảng 700 triệu USD, với nhiều khoản nữa đang ở trạng thái chờ.

Năm 2014, Bộ Tư pháp Mỹ đã thu được 480 triệu USD, trước khi SERAP đưa ra yêu cầu mới, nhưng khoản này vẫn chưa được trả lại. Theo CNN, Nigeria sẽ vấp phải nhiều rào cản pháp lý trước khi có thể đòi lại được tiền.

Thanh Hảo