Triều Tiên có nguồn tài nguyên khoáng sản ước tính trị giá lên tới 3,3 nghìn tỷ USD tính theo giá thị trường hiện tại, gấp 15 lần trữ lượng của Hàn Quốc.

'Thêm dầu vào lửa', Mỹ bắt quan chức tình báo cấp cao TQ

Siêu bão hủy diệt tấn công Florida

Động đất lại tấn công Indonesia

Hãng thông tấn Yonhap dẫn báo cáo trình lên quốc hội của Tổng công ty Tài nguyên Hàn Quốc (KRC) cho biết, Triều Tiên đang có một nguồn tài nguyên khoáng sản dồi dào, bao gồm magnesit (6 tỷ tấn), than chì (2 triệu tấn), quặng sắt (5 tỷ tấn) và vonfram (250.000 tấn).

{keywords}
Một mỏ than tại Triều Tiên. (Ảnh: PressTV)

Bình Nhưỡng đã ký kết 40 hợp đồng đầu tư liên quan tới khoáng sản với các công ty nước ngoài, trong đó có 90% là công ty Trung Quốc, theo KRC.

Nghị sĩ Park Jung của Đảng Dân chủ cầm quyền Hàn Quốc bày tỏ lo ngại về sự thống trị của Trung Quốc trong thương mại khoáng sản của Triều Tiên, kêu gọi chính phủ Hàn Quốc tiến hành đánh giá các mỏ tại Triều Tiên sớm nhất có thể.

Hàn Quốc đã có các cuộc kiểm tra nguồn tài nguyên khoáng sản Triều Tiên sau hội thượng đỉnh liên Triều vào năm 2000, nhưng tất cả các hoạt động này đều đã bị ngừng lại kể từ năm 2010 sau khi quan hệ giữa hai bên trở nên xấu đi.

"Nếu Hàn Quốc mua được nguồn tài nguyên của Triều Tiên thì có thể sử dụng ổn định chúng trong vài thế kỷ", ông Park nói.

Triều Tiên có một nguồn tài nguyên và kim loại đáng kể dùng để chế tạo điện thoại thông minh và các sản phẩm công nghệ cao. Tuy nhiên, họ lại không có các thiết bị khai khoáng phù hợp và khách hàng tiềm năng vì các lệnh trừng phạt quốc tế.

Sầm Hoa

Máy bay đặc biệt của Triều Tiên xuất hiện ở Nga

Máy bay đặc biệt của Triều Tiên xuất hiện ở Nga

Sự xuất hiện của chiếc máy bay chở hàng Triều Tiên ở Vladivostok đang làm dấy lên suy đoán Chủ tịch Kim Jong Un sắp đến thăm Nga.

Ngoại trưởng Mỹ tới Triều Tiên trong chớp nhoáng

Ngoại trưởng Mỹ tới Triều Tiên trong chớp nhoáng

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã tới Bình Nhưỡng vào hôm 7/10 và có cuộc gặp với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un để thảo luận về phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Ngoại trưởng Mỹ sang Triều Tiên, hội đàm với Kim Jong Un

Ngoại trưởng Mỹ sang Triều Tiên, hội đàm với Kim Jong Un

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sẽ tới Bình Nhưỡng vào ngày 6/10 tới để tiếp tục hội đàm phi hạt nhân với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay.

Thay đổi ngoạn mục của Triều Tiên dưới thời Kim Jong Un

Thay đổi ngoạn mục của Triều Tiên dưới thời Kim Jong Un

Sau 7 năm dưới sự lãnh đạo của ông Kim Jong Un, Triều Tiên đang ở thời khắc của những thay đổi ngoạn mục và nhanh chóng.

Tuyên bố sốc của bộ trưởng Hàn về kho hạt nhân Triều Tiên

Tuyên bố sốc của bộ trưởng Hàn về kho hạt nhân Triều Tiên

Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Cho Myoung-gyon tuyên bố, Triều Tiên ước tính đang sở hữu tới 60 vũ khí hạt nhân.