Theo Reuters, động thái hôm 22/5 của Bộ Thương mại Mỹ đánh dấu những nỗ lực mới nhất của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump nhằm trừng phạt các doanh nghiệp có sản phẩm, dịch vụ hỗ trợ các hoạt động quân sự gây tranh cãi của Trung Quốc.

{keywords}
 

Các công ty Trung Quốc bị đưa vào danh sách đen lần này chủ yếu tập trung vào mảng trí tuệ nhân tạo (AI) và nhận diện khuôn mặt, những lĩnh vực đang thu hút đầu tư mạnh tay từ các nhà sản xuất vi xử lý Mỹ như Nvidia hay Intel. Trong số đó có NetPosa, một trong các hãng AI nổi tiếng nhất của đại lục và Qihoo360, một công ty an ninh mạng lớn từng niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Nasdaq và mới đây lại gây chú ý vì tuyên bố phát hiện bằng chứng Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA) đang sử dụng các công cụ của tin tặc để tấn công ngành hàng không Trung Quốc.

Lọt vào danh sách trừng phạt của Washington còn có CloudMinds, công ty được tập đoàn Softbank hậu thuẫn và đang triển khai một dịch vụ điện toán đám mây giúp vận hành các robot. Năm ngoái, nhà chức trách Mỹ từng ngăn chặn công ty này chuyển giao công nghệ hoặc thông tin kỹ thuật từ chi nhánh ở Mỹ về văn phòng tại Bắc Kinh.

Theo Bộ Thương mại Mỹ, các công ty và tổ chức có tên trong danh sách đen sẽ bị hạn chế việc mua các sản phẩm Mỹ cũng như một số mặt hàng sản xuất tại nước ngoài có sử dụng nội dung hoặc công nghệ của nước này. Các thực thể nói trên có thể đăng ký với Washington xin giấy phép mua nhưng chắc chắn việc đó không hề dễ dàng.

Giới phân tích nhận định, động thái mới của nhà chức trách Mỹ nhiều khả năng sẽ chọc giận Bắc Kinh. Việc này được tin sẽ tiếp tục làm leo thang căng thẳng quan hệ vốn đã "cơm không lành, canh chẳng ngọt" giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới.

Nguyễn Khuyên