Các doanh nghiệp Mỹ ở Trung Quốc than phiền họ bắt đầu "ngấm đòn đau" từ cuộc chiến thương mại giữa hai nước.

Trong một cuộc khảo sát do hai phòng thương mại Mỹ ở Trung Quốc thực hiện, gần 2/3 các công ty Mỹ tham gia khảo sát cho biết làn sóng thuế quan mới đã khiến hoạt động của họ bị tổn hại.

{keywords}
Ảnh: THX

Đến nay, Mỹ và Trung Quốc đã áp mức thuế 25% lên hơn 50 tỷ USD hàng hóa xuất khẩu của nhau. Và danh sách chịu mức thuế này dự kiến vẫn còn dài.

Tuần trước, Tổng thống Donald Trump tuyên bố mức thuế mới đánh lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc có thể có hiệu lực "rất sớm". Ông cảnh báo còn nhiều biện pháp nữa đang được thảo luận.

"Thuế quan đang tác động tiêu cực đến các công ty Mỹ và nếu đánh thuế lên 200 tỷ USD hàng hóa nữa thì thiệt hại càng nhiều", Eric Zheng – Chủ tịch Phòng Thương mại Mỹ ở Thượng Hải, nói trong một thông cáo ngày 14/9. "Chính quyền Mỹ sẽ gây hại cho các công ty Mỹ thay vì giúp đỡ họ".

Theo kết quả khảo sát với hơn 430 công ty trong các lĩnh vực từ công nghệ tới chăm sóc y tế, thiệt hại mà chiến tranh thương mại gây ra cho các doanh nghiệp Mỹ ở Trung Quốc bao gồm thua lỗ, chi phí sản xuất cao và nhu cầu mua hàng hóa giảm.

Khoảng 30% các hãng cho biết, họ đang chuyển các bộ phận trong chuỗi cũng cấp của mình ra khỏi Trung Quốc và Mỹ để mua từ các nơi khác. Một số lượng doanh nghiệp tương tự xác nhận họ đang dừng đầu tư.

Một số doanh nghiệp thông báo chịu nhiều thay đổi trong những tháng gần đây, chẳng hạn như thêm các cuộc kiểm tra về môi trường hoặc thuế…

Hai phòng thương mại Mỹ ở Trung Quốc kêu gọi chính phủ hai nước hãy nối lại đàm phán. Điều này có thể diễn ra trước đợt áp thuế mới. CNN dẫn lời Larry Kudlow, cố vấn kinh tế của Nhà Trắng, cho biết hôm 13/9 rằng chính quyền ông Trump đã mời các quan chức Trung Quốc tổ chức vòng đàm phán thương mại mới.

Tổng thống Trump khẳng định áp thuế là cần thiết để thúc ép Bắc Kinh từ bỏ các hành động bất công. Chính phủ Mỹ cáo buộc Trung Quốc đánh cắp sở hữu trí tuệ và ép các doanh nghiệp Mỹ phải trao công nghệ giá trị. Chính phủ Trung Quốc bác bỏ các cáo buộc này.

"Chúng tôi ủng hộ các nỗ lực của Tổng thống Trump nhằm cài đặt lại các mối quan hệ thương mại Mỹ - Trung, giải quyết những bất công tồn tại lâu nay và tạo bình đẳng sân chơi", ông Zheng nói. "Nhưng chúng ta có thể làm như thế thông qua các biện pháp khác thay vì đánh thuế".

William Zarit, Chủ tịch Phòng Thương mại Mỹ ở Trung Quốc, cảnh báo chính quyền Tổng thống Trump không dùng những khó khăn đó để buộc Bắc Kinh phải nhượng bộ yêu sách.

"Nhà Trắng đã dọa sẽ áp đợt thuế nữa lên 200 tỷ USD hàng hóa, với hy vọng Trung Quốc sẽ phải vẫy cờ trắng. Nhưng viễn cảnh đó có nguy cơ đánh giá thấp năng lực ăn miếng trả miếng của Trung Quốc", ông nhận định.

Thanh Hảo

Vì sao chiến tranh thương mại Mỹ - Trung khó dứt sớm?

Vì sao chiến tranh thương mại Mỹ - Trung khó dứt sớm?

Vì các lí do chính trị, cả Tổng thống Mỹ và Chủ tịch Trung Quốc đều thấy khó thoái lui khỏi cuộc chiến tranh thương mại đang nóng bỏng giữa hai nước.

Sợ chiến tranh thương mại, dân TQ đổ xô xem bói về ông Trump

Sợ chiến tranh thương mại, dân TQ đổ xô xem bói về ông Trump

Trước diễn tiến khó lường của cuộc chiến tranh thương mại với Mỹ, nhiều người Trung Quốc đã nhờ cậy các thầy bói về Tổng thống Trump.

Đây mới là bản chất sâu xa của chiến tranh thương mại Mỹ-Trung

Đây mới là bản chất sâu xa của chiến tranh thương mại Mỹ-Trung

Các chuyên gia đều nhận định bản chất sâu xa của chiến tranh thương mại Mỹ-Trung hiện nay không đơn thuần là vấn đề thương mại nằm ở mấy chục tỷ hàng hóa bị đánh thuế.

Chiến tranh thương mại sẽ dẫn tới Thế chiến?

Chiến tranh thương mại sẽ dẫn tới Thế chiến?

Nỗ lực của Tổng thống Donald Trump dùng thuế để khoa trương sức mạnh của Mỹ không phải mới mà có từ thời kỳ đen tối nhất của lịch sử hiện đại.

Trung Quốc đã bắt đầu chiến tranh tiền tệ với Mỹ?

Trung Quốc đã bắt đầu chiến tranh tiền tệ với Mỹ?

Cuộc chiến thương mại đầy căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc đã được đẩy lên một nấc thang mới.