Báo Bưu điện Hoa nam buổi sáng dẫn thông tin đăng tải trên trang web chính thức của Hiệp hội Các bệnh truyền nhiễm và vi trùng học lâm sàng Tây Ban Nha (SEIMC), một trong những tổ chức nghiên hàng đầu tại quốc gia Nam Âu này cho biết, họ phát hiện các bộ phết lấy dịch mũi, họng xét nghiệm của công ty công nghệ sinh học Bioeasy Thâm Quyến (Trung Quốc) chỉ có độ chính xác không đầy 30%.

{keywords}
Nhân viên y tế đang phết lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 đối với một cảnh sát ở thủ đô Madrid, Tây Ban Nha.

Theo nhật báo El País của Tây Ban Nha, chính quyền Madrid đã quyết định ngưng sử dụng các bộ kit xét nghiệm do Bioeasy Thâm Quyến sản xuất tại thành phố này. Bộ Y tế Tây Ban Nha cũng yêu cầu công ty Trung Quốc thay thế các sản phẩm không đạt chuẩn.

El País tiết lộ thêm, chính phủ Tây Ban Nha đã đặt hàng Bioeasy Thâm Quyến tổng cộng tới 340.000 bộ kit xét nghiệm virus corona chủng mới. Sản phẩm được quảng cáo có thể mang lại kết quả xét nghiệm chính xác tới hơn 80% chỉ trong vòng 10 - 15 phút.

Zhu Hai, một quản lý của Bioeasy từ chối bình luận về những thông tin trên.

Hôm 26/3, Đại sứ quán Trung Quốc ở Tây Ban Nha nêu rõ trên Twitter rằng, các bộ kit xét nghiệm của Bioeasy chưa được Cơ quan quản lý dược phẩm quốc gia Trung Quốc phê chuẩn. Những sản phẩm này cũng không có tên trong danh sách trang thiết bị y tế chính phủ Trung Quốc cung cấp cho chính phủ Tây Ban Nha.

Tuyên bố của đại sứ quán Trung Quốc dường như nhằm trấn an giới chức Tây Ban Nha sau khi Madrid thông báo một ngày trước đó về việc đã đặt mua trang thiết bị y tế chống dịch Covid-19 do các công ty đại lục sản xuất, bao gồm 550 triệu khẩu trang, 5,5 triệu bộ kit xét nghiệm và 950 máy trợ thở với tổng trị giá lên tới 432 triệu Euro.

Phía Trung Quốc nói vẫn chưa chuyển giao lô hàng cho Tây Ban Nha và họ không sử dụng Bioeasy là nhà cung cấp.

Trước Tây Ban Nha, báo chí CH Séc mới đây cũng đăng tải thông tin về vấn đề với các bộ kit xét nghiệm do Trung Quốc sản xuất. Hôm 23/3, một quan chức y tế ở vùng Moravia-Silesia, CH Séc phát biểu trên truyền thông địa phương rằng, 80% kết quả thu được từ các sản phẩm xét nghiệm nhanh của Trung Quốc không chính xác. Hiện chưa rõ công ty nào đã sản xuất ra những sản phẩm lỗi đó.

Tuấn Anh