Theo hãng tin CNN, Nhà Trắng không tiết lộ chi tiết cuộc gặp nhưng theo thông thin từ chính phủ Indonesia, Bộ trưởng Luhut Binsar Pandjaitan cũng gặp hai cố vấn của Tổng thống Trump là Jared Kushner và Ivanka Trump, cùng Giám đốc Điều hành Tập đoàn Tài chính Phát triển quốc tế (DFC) Adam Boehler. 

{keywords}
Bộ trưởng Đầu tư và Các vấn đề hàng hải Indonesia Luhut Binsar Pandjaitan ở Jakarta hồi tháng 8/2019. Ảnh: CNN

"Tại cuộc gặp, (Bộ trưởng) đã chuyển lời chào, sự biết ơn và đánh giá cao của Tổng thống Joko Widodo đối với sự ủng hộ liên tục của Tổng thống Donald Trump và sự hợp tác giữa Indonesia và Mỹ", trích đoạn bản dịch tiếng Indonesia về cuộc họp.

Tổng thống Trump ít xuất hiện trước công chúng kể từ khi truyền thông xướng tên ông Joe Biden là người chiến thắng trong cuộc bầu cử Mỹ 2020. Ông chủ yếu ở Nhà Trắng trong khi đội ngũ pháp lý của ông đâm đơn kiện kết quả bầu cử ở một số bang. Kể từ ngày 12/11, theo lịch trình chính thức, ông Trump không có sự kiện công khai nào ngoài những cập nhật về đại dịch Covid-19 và các cuộc gặp với Phó Tổng thống Mike Pence.

Tổng thống Trump dự kiến tham gia cuộc họp trực tuyến của APEC ngày 20/11 nhưng chỉ giới hạn ở các sự kiện riêng và không có sự hiện diện của báo chí. Hiện chưa rõ liệu ông Trump có tham gia hội nghị của các lãnh đạo G20 do Ảrập Xêút chủ trì vào cuối tuần này hay không. Nếu không, ông Trump sẽ là tổng thống Mỹ đầu tiên không dự họp của G20 kể từ khi nhóm này bắt đầu tổ chức hội nghị thượng đỉnh của các lãnh đạo năm 2008.

Theo văn bản kể trên, ngoài gặp gỡ ông Trump, Bộ trưởng Luhut Binsar Pandjaitan còn gặp Phó Tổng thống Mike Pence và cố vấn an ninh quốc gia Robert O'Brien. Ông đã bàn việc "sản xuất vắc-xin chung giữa Mỹ và Indonesia" với ông Pence, và bàn về quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước trong lĩnh vực công nghệ và quốc phòng, đồng thời trao đổi quan điểm về các chủ đề địa chính trị toàn cầu" với ông O'Brien.

Văn bản cũng sử dụng từ ngữ rất thận trọng về quan hệ Mỹ - Indoensia sau bầu cử.

"Đại diện cho Tổng thống Joko Widodo, tôi xin tỏ lòng biết ơn và đánh giá cao Tổng thống Donald Trump. Dù kết quả chính thức của cuộc bầu cử Mỹ là gì, tình bạn vẫn cần được duy trì. Chúng ta sẽ luôn là bạn. Tôi cũng hy vọng sự liên lạc tốt đẹp như thế này với Nhà Trắng có thể được thiết lập sau tháng 1 năm 2021", vị bộ trưởng nói.

Nhà Trắng chưa phản hồi trước yêu cầu bình luận của CNN về cuộc gặp.

Toàn cảnh Bầu cử tổng thống Mỹ

Thanh Hảo

 

Ông Trump liên tiếp thua 3 vụ kiện bầu cử trong một ngày

Ông Trump liên tiếp thua 3 vụ kiện bầu cử trong một ngày

Thẩm phán ở ba bang Arizona, Georgia và Pennsylvania đã liên tiếp bác bỏ các đơn kiện nhằm ngăn ông Joe Biden nhậm chức của Tổng thống Donald Trump và các đồng minh.

Ông Trump vẫn có thể thắng nhờ Cử tri đoàn hoặc Hạ viện?

Ông Trump vẫn có thể thắng nhờ Cử tri đoàn hoặc Hạ viện?

Trước khi cuộc bầu cử Mỹ 2020 diễn ra, đã xuất hiện tranh luận liệu Tổng thống Donald Trump có thắng cử kể cả ông không thể thu về đủ mức 270 phiếu đại cử tri cần thiết.