Cảnh báo đường tới hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều trong tháng 6 sẽ rất gập ghềnh, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis kêu gọi hai người đồng cấp đến từ Seoul và Tokyo phải giữ vững lập trường để các nhà ngoại giao có lợi thế đàm phán.

Theo hãng tin AP, cảnh báo trên được tướng Mattis đưa ra khi ông mở đầu cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Song Young Moo và người đồng cấp Nhật Bản Itsunori Onodera.

{keywords}
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, tướngJames Mattis (Ảnh: Reuters)

"Chúng ta có thể thấy trước một con đường rất gập ghềnh dẫn tới các cuộc đàm phán. Vào lúc này, chúng ta kiên định sẽ củng cố sự hợp tác quốc phòng sâu hơn như một cách thức tốt nhất để bảo đảm hòa bình", người đứng đầu Bộ Quốc phòng Mỹ nói vào ngày cuối cùng của Diễn đàn đối thoại Shangri-La ở Singapore.

Hiện tại, các kế hoạch đang được thúc đẩy hướng tới hội nghị thượng đỉnh chưa từng có tiền lệ giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un, sau khi ông Trump khẳng định cuộc gặp chắc chắn diễn ra.

"Chúng tôi sẽ gặp nhau vào ngày 12/6 ở Singapore", Tổng thống Trump nói với các phóng viên tại Nhà Trắng và thừa nhận sẽ rất khó đạt được một thỏa thuận từ một cuộc gặp đơn lẻ trong vòng chưa đầy 2 tuần nữa.

Mục đích chính của cuộc gặp thượng đỉnh Trump – Kim là chấm dứt chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng. Và tướng Mattis nhắc lại quan điểm của Mỹ rằng Triều Tiên sẽ chỉ được giải vây cấm vận quốc tế khi thực hiện các bước giải giáp "hoàn toàn và không thể đảo ngược". Ông thúc giục các nước đồng minh hãy thận trọng.

AP cho biết, thông qua một phiên dịch viên, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc nói rằng sẽ là một ngã rẽ lớn khi Triều Tiên có những bước đầu tiên hướng tới phi hạt nhân hóa. Người đồng cấp Nhật của ông thì cho rằng giải pháp cho cuộc khủng hoảng hạt nhân của Triều Tiên phải mang tính ngoại giao nhưng sự hợp tác quốc phòng giữa Mỹ và các đồng minh châu Á chính là chìa khóa mở ra giải pháp này.

"Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ tiếp tục nhất trí rằng áp lực cần phải được đặt lên Triều Tiên", Bộ trưởng Onodera nói với báo chí sau cuộc gặp.

Thanh Hảo

Những bí mật hậu trường ít biết về hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều

Những bí mật hậu trường ít biết về hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều

Khi chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều, các nhà tổ chức phải cân nhắc địa điểm có phòng họp với nhiều cửa.

Thượng đỉnh Trump-Kim, ai cao tay hơn?

Thượng đỉnh Trump-Kim, ai cao tay hơn?

Những diễn biến thay đổi chóng mặt ngay trước thềm thượng đỉnh Mỹ - Triều hé lộ nguyên thủ hai nước đang theo đuổi các mục tiêu, chiến lược khác nhau.

Ngắm nơi có thể diễn ra hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều

Ngắm nơi có thể diễn ra hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều

Istana, dinh thự của Tổng thống Singapore, có thể được chọn làm nơi diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Hình ảnh quan chức Mỹ - Triều ăn tối, bàn hội nghị thượng đỉnh

Hình ảnh quan chức Mỹ - Triều ăn tối, bàn hội nghị thượng đỉnh

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Phó chủ tịch Ủy ban Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong Chol đã có cuộc gặp chính thức tại New York để thảo luận về công tác chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều.

Những ngã rẽ chớp nhoáng khó lường của Thượng đỉnh Trump-Kim

Những ngã rẽ chớp nhoáng khó lường của Thượng đỉnh Trump-Kim

Mỹ thông báo ngày 10/5 rằng một hội nghị lịch sử giữa Tổng thống Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un sẽ diễn ra ngày 12/6 ở Singapore.