Cảnh sát Malaysia tuyên bố, loại hóa chất dùng trong vụ sát hại Kim Jong Nam là chất độc thần kinh VX, một loại vũ khí hóa học.

VX từng được Liên Hợp Quốc nhận diện là loại vũ khí giết người hàng loạt.

Tổng thanh tra cảnh sát Malaysia Tan Sri Khalid Abu Bakar cho biết, Trung tâm phân tích vũ khí hóa học thuộc Bộ Hóa học đã tiến hành những thử nghiệm ban đầu để xác định loại hóa chất dùng trong vụ sát hại.

Theo đó, trung tâm đã phân tích miếng gạc khô được ấp lên mặt và mắt của nạn nhân. "Hóa chất đó là loại chất độc thần kinh VX", ông Khalid vừa tuyên bố.

Theo quan chức này, VX được liệt vào loại vũ khí hóa học theo Bảng liệt kê số 1 của Đạo luật quy tắc vũ khí hóa học năm 2005 và Đạo luật về quy tắc vũ khí hóa học năm 1997.

Theo Wikipedia, VX hay còn có tên là O-ethyl S-[2 (diisopropylamino) ethyl] methylphosphonothioate, là chất cực độc chỉ dùng trong chiến tranh hóa học như một loại chất độc thần kinh. VX không mùi, có màu như hổ phách. 

Chất độc thần kinh VX là hợp chất nhân tạo duy nhất trong danh sách 5 chất độc mạnh nhất thế giới. Nó ra đời từ nghiên cứu về thuốc trừ sâu mới của công ty ICI vào đầu những năm 1950, nhưng được chứng minh là quá độc hại cho sử dụng trong nông nghiệp.

VX gây hại bằng cách cản trở sự dẫn truyền các thông điệp thần kinh giữa các tế bào, quá trình đòi hỏi một phân tử có tên gọi là acetylcholine.

Sau khi acetylcholine truyền dẫn thông điệp, nó cần phải được một chất xúc tác enzym có tên gọi acetylcholinesterase phá vỡ, nếu không sẽ tiếp tục gửi thông điệp. VX và các chất tác động thần kinh khác ngăn cản acetylcholinesterase hoạt động, dẫn đến việc co thắt cơ mất kiểm soát và người sẽ chết ngạt.

Các chất độc thần kinh được cả hai bên tạo ra trong Chiến tranh Lạnh, nhưng VX trở nên đặc biệt bổi tiếng sau khi được khắc họa trong bộ phim bom tấn "The Rock" của Hollywood.

Trong quá khứ, chỉ có một người từng được ghi nhận đã thiệt mạng vì VX là một cựu thành viên giáo phái Aum Shinrikyo, dù có tới 4.000 con cừu vô tình bị chất này giết chết trong một tai nạn ở thung lũng Đầu lâu tại bang Utah, Mỹ năm 1968. VX có liều lượng gây chết trung bình (LD50) là 3 microgram (3/1.000mg) mỗi kg. 

Trước đó, hôm 13/2, ông Kim Jong Nam, anh trai của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, đã bị sát hại ở sân bay quốc tế Kuala Lumpur của Malaysia khi ông đang chờ chuyến bay tới Macau.

Hoài Linh