“Đức chỉ có thể làm tốt nếu châu Âu cũng đang làm tốt”, bà Merkel phát biểu trước báo giới hôm 6/4. “Câu trả lời chỉ có thể là: châu Âu nhiều hơn”, bà khẳng định.

Giữa đại dịch Covid-19, các quốc gia thành viên EU đã nảy sinh nhiều tranh chấp về các vấn đề đóng cửa biên giới, nguồn cung trang thiết bị y tế, và các chính sách kích thích tài chính, kinh tế.

{keywords}
Thủ tướng Đức Angela Merkel khẳng định EU phải đoàn kết để vượt qua thời điểm khó khăn

Mặc dù bà Merkel lên tiếng kêu gọi gắn kết trong EU, song Đức lại đã chặn gói cứu trợ “trái phiếu corona” được EU đề xuất để giúp đỡ Italia, Tây Ban Nha và Pháp – các quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch tại châu Âu. Nếu được thông qua, gói cứu trợ sẽ giúp các quốc gia này tái xây dựng nền kinh tế đang sụp đổ vì đại dịch.

Berlin đã tỏ ra cảnh giác trước việc ràng buộc mình vào các quốc gia đang ôm nợ, bất chấp các kêu gọi đoàn kết, và ngay cả khi EU đã lên tiếng xin lỗi vì đã bỏ rơi Italia đúng ở thời điểm nước này cần sự giúp đỡ nhiều nhất từ khối đồng minh.

Ngoài ra, bà Merkel cũng kêu gọi công dân Đức thiếu kiên nhẫn nên bỏ qua ý nghĩ về việc dỡ bỏ các lệnh giới hạn nhằm ngăn chặn đại dịch. Theo bà, mục tiêu của Đức là không làm hệ thống y tế bị quá tải. Bà cho hay, việc nới lỏng các giới hạn cách ly sẽ được thực hiện theo giai đoạn, song đây “chưa phải lúc” để nói về những việc này.

Mặc dù Đức có số ca nhiễm Covid-19 cao thứ 3 châu Âu, hiện đã vượt ngưỡng 100.000 ca, song tỉ lệ tử vong ở nước này chỉ bằng một phần nhỏ so với Tây Ban Nha và Italia. Đến nay đã có hơn 1.800 người tử vong do virus tại Đức.

Anh Thư