Chính phủ Hàn Quốc đang nỗ lực xua tan lo lắng trong dân chúng nước này về một hành động quân sự có thể diễn ra giữa bối cảnh căng thẳng tăng vọt sau khi Mỹ triển khai hạm đội tấn công tới bán đảo Triều Tiên.

Hãng tin Bloomberg dẫn lời phát ngôn viên Lee Duk-haeng của Bộ Thống nhất Hàn Quốc hôm nay (12/4) khẳng định rằng không có gì phải lo lắng về an ninh trên bán đảo. Chính quyền Seoul hiện đang hợp tác chặt chẽ với các nước khác, trong đó có Mỹ, để quản lý kiềm chế căng thẳng leo thang với Triều Tiên.

{keywords}

Siêu hàng không mẫu hạm Carl Vinson tới cảng Busan. (Ảnh: Kyodo News)

Đồn đoán về chiến sự lan rộng ở Hàn Quốc sau khi Mỹ điều hướng một cụm tàu tấn công, dẫn đầu là siêu hàng không mẫu hạm Carl Vinson, tới bán đảo Triều Tiên. Nhóm này lẽ ra cập cảng ở Australia nhưng lại được điều động từ Singapore trở lại tây Thái Bình Dương dù họ vừa mới có mặt tại đây để tập trận chung với Hàn Quốc.

Lo lắng càng cao sau khi Tổng thống Trump đưa ra một loạt thông điệp chỉ trích Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un đang "tìm đến phiền phức", và tuyên bố Mỹ sẵn sàng tự giải quyết vấn đề dù có hay không sự tham gia của Trung Quốc.

Hàn Quốc hiện đang trong tình trạng báo động, vì nhiều dấu hiệu cho thấy Triều Tiên đang chuẩn bị thử một vũ khí hạt nhân hoặc phóng một tên lửa để mừng các ngày lễ mang tính biểu tượng của nước này. Chính quyền Kim Jong Un sẽ đón tiếp các nhà báo nước ngoài ở Bình Nhưỡng trước khi tổ chức mừng 105 năm sinh nhật cố lãnh đạo Kim Il Sung ngày 15/4.

Trong tuần, Bộ Ngoại giao Nhật Bản cũng ra một cảnh báo đi lại đối với các công dân nước này đang cư trú hoặc dự định tới Hàn Quốc, kêu gọi họ tiếp tục chú ý đến những diễn biến trên bán đảo. Từ Tokyo, phát ngôn viên chính phủ Yoshihide Suga giải thích rằng khuyến cáo này không yêu cầu hạn chế đi tới Hàn Quốc.

Thanh Hảo