Mọi con mắt trên thế giới đều đang đổ dồn về hòn đảo nhỏ Reunion ở phía nam Ấn Độ Dương sau khi một mảnh vỡ nghi của máy bay Beoing 777 số hiệu MH370 được tìm thấy.


{keywords}

 
Mảnh vỡ này đã được mang về Pháp để điều tra, tìm câu trả lời cho số mệnh chiếc máy bay của hãng hàng không Malaysia mất tích ngày 8/3 năm ngoái.
 
Vì chỉ có một chiếc Boeing 777 trên thế giới bị mất tích, nên các chuyên gia hàng không thế giới cho rằng nhiều khả năng đây chính là mảnh vỡ của MH370.
 
Theo tờ Independent, dưới đây là những câu hỏi và câu trả lời được quan tâm nhất khi độc giả tìm kiếm thông tin về sự biến mất bí ẩn của MH370 theo thống kê của Google Trends.
 
Đảo Reunion ở đâu?
{keywords} 

Hòn đảo này nằm ở Ấn Độ Dương, phía đông Madagascar, cách đảo gần nhất Maritius 160 km. Trên bản đồ nhìn hòn đảo này khá gần, nhưng cách Mozambique – quốc gia ven biển ở châu Phi - 1600 km.
 
Hòn đảo này là một phần lãnh thổ của nước Pháp, cách Paris 9600 km, có chung hệ thống chính trị, có đại diện trong Quốc hội Pháp và thành viên trong Nghị viện châu Âu, thành viên của Liên minh châu Âu, và sử dụng đồng euro.
 
Dân số trên đảo khoảng 850.000 người, và đảo có khí hậu nhiệt đới.
 
Chiếc MH370 mất tích khi nào?
 
Chuyến bay MH370 của hãng hàng không Malaysia biến mất mà không để lại dấu vết vào sáng sớm ngày 8/3/2014.
 
Chiếc máy bay Boeing 777 này cất cánh lúc 00:35’ tại Kuala Lumpur, Malaysia để thực hiện hành trình tới Bắc Kinh, Trung Quốc. Máy bay có liên lạc với radar lần cuối cùng vào khoảng một tiếng rưỡi sau đó, tức là vào lúc 02:22’ khi bay qua Ấn Độ Dương.
 
Máy bay đã chuyển hướng trở lại Malaysia, rồi qua biên giới Thái Lan và Malaysia, trước khi tới biển Andaman ở bắc Indonesia. Sau đó, radar không còn thấy máy bay nữa.

{keywords}
 
Chuyên gì xảy ra với MH370?
 
Không ai biết chuyện gì thực sự đã xảy ra với chuyến bay MH370, dù các chuyên gia hàng không và điều tra viên đưa ra một loạt các giả thiết khác nhau.
 
Hồi tháng Giêng năm nay, chính phủ Malaysia ra một tuyên bố, nói rằng vụ rơi máy bay MH370 là một ‘tai nạn’ dù thiếu toàn bộ chứng cứ, bao gồm cả các hộp đen máy bay ghi lại dữ liệu bay. Điều này cũng đồng nghĩa với việc các điều tra của họ rất bị hạn chế.
 
Malaysia nói thêm rằng không có bất kỳ chứng cứ nào giải thích được nguyên nhân của vụ tai nạn.
 
Tuy nhiên, thông báo sau đó của Bộ Giao thông Malaysia vào dịp 1 năm máy bay mất tích lại cho rằng máy bay cố ý bay chệch hướng – do máy phát tín hiệu bị ai đó trên máy bay tắt, dẫn tới việc radar dân sự không thể phát hiện máy bay.
 
Trong số các giả thuyết khác liên quan tới việc máy bay mất tích, có nhiều ý tưởng kỳ lạ cho rằng máy bay bị bắn hạ rồi bị che giấu, hoặc bị Nga đánh cắp và bay tới Kazakhstan, hoặc là nạn nhân của một vụ tai nạn (hoặc cố tình) gây hỏa hoạn, hoặc gây nổ.
 
Các giả thuyết khác dựa trên thực tế rằng máy bay đã bay một chặng dài hàng ngàn dặm từ nơi nó được phát hiện ra là mất tích, có thể là do phi công tự sát – tuy nhiên ý tưởng này không có chứng cứ thực tế vì cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah và cơ phó Fariq Abdul Hamid đều có vẻ trong điều kiện tinh thần bình thường.
 
Vậy MH370 đang ở đâu?

 
Cũng không một ai biết MH370 đã ở nơi nào. Công cuộc tìm kiếm chiếc máy bay đã trở thành chiến dịch tìm kiếm tốn kém nhất trong lịch sử hàng không, nhưng không cho ra một manh mối nào rõ ràng.
 
Dựa trên việc máy bay liên lạc với vệ tinh, có vẻ như máy bay được xác định là ở đâu đó trong khu vực rộng hàng trăm ngàn dặm vuông ở nam Ấn Độ Dương cho tới phía tây Australia.
 
Mặc dù khởi hành từ Malaysia nhưng máy bay đã bay rất nhiều giờ trước khi hoàn toàn biến mất, điều này giải thích vì sao khu vực tìm kiếm lại ở rất xa đường bay ban đầu của máy bay.
 
Nếu như mảnh vỡ được tìm thấy tại đảo Reunion là của máy bay MH370, điều này có nghĩa là mảnh vỡ này bằng cách nào đó đã di chuyển hàng ngàn dặm trên khắp Ấn Độ Dương kể từ nơi máy bay mất tích.
 
Nhiều khả năng mảnh vỡ này có thể đã di chuyển cả chặng đường dài như vậy trong suốt một năm rưỡi.
 
Lê Thu