Theo một nhóm các nhà hoạt động và khoa học chính trị Nga, Tổng thống Vladimir Putin nên được trao giải Nobel Hòa bình cho những nỗ lực của ông trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng tại Syria.

TIN BÀI LIÊN QUAN

Nhóm nhà hoạt động này cho biết họ đang chính thức đề cử Tổng thống của họ cho giải thưởng danh giá này.

{keywords}
Tổng thống Nga Vladimir Putin

Một trong những người bảo trợ cho chương trình này là Nghị sĩ Duma Quốc gia Nga Iosif Kobzon nói rằng trong quan điểm của ông thì Tổng thống Putin xứng đáng được nhận giải thưởng này hơn cả Tổng thống Mỹ  Barack Obama - người từng nhận giải này  năm 2009.

"Barack Obama là người đã khơi mào và thông qua các hành động gây hấn của Mỹ tại Iraq và Afghanistan, giờ đây thì ông ấy lại chuẩn bị xâm lược Syria. Tuy nhiên, ông ấy lại nhận được danh hiệu này. Tổng thống của chúng tôi (Vladimir Putin) là người đã cố gắng ngăn cản đổ máu và cố gắng tạo dựng đối thoại chính trị để giải quyết tình hình xung đột. Tôi cho rằng ông ấy (Putin) xứng đáng nhận giải thưởng này hơn (Obama)" - ông Kobzon nói.

Một người khác cũng ủng hộ chủ trương này là Phó Chủ tịch Học viện Quốc tế Thống nhất tinh thần và Hợp tác Beslan Kobakhiya cũng nhấn mạnh vai trò của Putin trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng Syria, đồng thời nói thêm rằng Tổng thống Nga dã cho thấy thông qua hành động của mình, ông Putin là người theo đuổi và trung thành với hòa bình.

Chủ tịch của học viện này là Georgy Trapeznikov lưu ý thêm rằng động thái đề cử ông Puin cho giải thưởng danh giá nhất trong việc gìn giữ hòa bình dựa trên thực tế là Tổng thống Nga đã đóng một vai trò then chốt trong quá trình gìn giữ hòa bình trong nhiều khu vực khác nhau, chứ không chỉ riêng ở Liên bang Nga.

Trapeznikov cho biết bức thư có nội dung đề cử ông Putin cho giải Nobel Hòa bình đã được gửi đi hôm 16/9 và cơ quan chủ quản đã nhận được vào ngày 20/9 vừa qua.

Trong khi đó, phát ngôn viên Tổng thống Nga là Dmitry Peskov cho biết Vladimir Putin không hề thảo luận với bất kỳ cá nhân hoặc nhóm người nào về khả năng đề cử giải Nobel Hòa bình.

Trước đó, ông Peskov nói rằng khả năng nhận được giải thưởng này ảnh hưởng rất ít lên công việc và quyết định của ông Putin.

Theo quy trình, việc đề cử các ứng viên nhận giải Nobel Hòa bình sẽ do các thành viên thuộc Ủy ban Nobel tiến hành. Thời hạn cuối cùng để đề cử ứng viên là ngày 1/2 tới đây. Người được trao giải sẽ được xướng tên vào ngày 12/10/2014.

Hai công dân Nga từng được nhận giải thưởng này là Viện sĩ hàn lâm Andrey Sakharov (năm 1975) và Tổng thống Liên Xô Mikhail Gorbachev (năm 1990).

Trước đó, trên website của Nhà Trắng cũng có bản kiến nghị xin chữ ký của công dân Mỹ, trong đó yêu cầu Tổng thống Barack Obama trả lại giải thưởng Nobel Hòa bình năm 2009 và trao lại cho Tổng thống Nga Putin vì các nỗ lực trong cuộc khủng hoảng tại Syria.

Lê Thu (theo RT)