Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cam kết sẽ hợp tác để thúc đẩy kinh tế hai nước dù còn nhiều bất đồng về thương mại, nhập cư và chính sách biến đổi khí hậu.


Hãng tin BBC đưa tin, phát biểu tại cuộc họp báo chung ở Vườn Hồng, ông Donald Trump nhắc lại tuyên bố tranh cử rằng ông coi Ấn Độ nói chung và cộng đồng người Mỹ gốc Ấn nói riêng là "những người bạn thật sự".

{keywords}

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: AP)

"Tương lai mối quan hệ đối tác của chúng ta chưa bao giờ tươi đẹp hơn thế ", ông Trump khen ngợi, nhấn mạnh rằng ông và nhà lãnh đạo Ấn Độ đã có cuộc hội đàm hiệu quả khi tìm được tiếng nói chung về nhiều vấn đề cùng quan tâm.

Đánh giá Ấn Độ là một đối tác an ninh quan trọng và tin cậy, Tổng thống Mỹ bày tỏ tin tưởng hai bên sẽ sớm dỡ bỏ được những rào cản trong quan hệ thương mại song phương.

Phía Thủ tướng Modi cho biết ông và Tổng thống Trump đã bàn bạc thành công về mọi khía cạnh của quan hệ song phương. Ông ca ngợi quan hệ Mỹ-Ấn là mối quan hệ đối tác chiến lược vững mạnh.

Thủ tướng Modi cũng đưa ra lời mời Tổng thống Trump tới thăm Ấn Độ.

Trước khi tới Nhà Trắng, ông Narendra Modi đã gặp gỡ Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis.

Nhân dịp này, Bộ Ngoại giao Mỹ đã phê chuẩn thương vụ bán máy bay vận tải quân sự C-17 trị giá 365 triệu USD cho New Dehli. Bộ này để ngỏ khả năng bán các máy bay không người lái trị giá 2 tỷ USD nhằm giúp Ấn Độ tăng cường hoạt động giám sát trên Ấn Độ Dương.

Hiện tại, Mỹ là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Ấn Độ, còn Ấn Độ là đối tác thương mại thứ 9 của Mỹ. Năm 2016, trao đổi thương mại và dịch vụ hai chiều đạt khoảng 114,8 tỷ USD. Ngoài hợp tác kinh tế, hai nước còn hợp tác về chống khủng bố toàn cầu, quốc phòng và an ninh hàng hải.

Theo BBC, hai nhà lãnh đạo Mỹ - Ấn gặp nhau giữa lúc chính quyền Trump đang tìm cách hạn chế, thậm chí bỏ hẳn đảm bảo thị thực H-1B cho phép người nước ngoài có các kỹ năng đặc biệt được tuyển dụng ở Mỹ. Loại visa này đưa gần 100.000 công nhân hợp đồng Ấn Độ tới Mỹ mỗi năm, hầu hết là kỹ sư công nghệ cao.

Ông Trump và ông Modi cũng bất đồng về biến đối khí hậu. Ấn Độ ủng hộ thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu, theo đó sẽ cắt giảm lượng khí thải nhà kính. Chính quyền ông Trump rút Mỹ khỏi thỏa thuận này.

Hoàng Dương