Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa lên tiếng cảnh báo chính phủ Syria cùng các đồng minh Nga và Iran về chiến dịch tấn công vào thành trì cuối cùng của quân nổi dậy ở tỉnh Idlib.  

Trên trang mạng xã hội Twitter, ông Trump cảnh bảo "một sai lầm nhân đạo nghiêm trọng", trong đó hàng trăm nghìn người có thể thiệt mạng.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: AP)

"Tổng thống Bashar al-Assad của Syria không được tấn công liều lĩnh tỉnh Adlib. Người Nga và người Iran sẽ phạm một sai lầm nhân đạo nghiêm trọng nếu can dự vào thảm kịch con người tiềm tàng này. Hàng trăm nghìn người có thể bị giết. Không để điều đó xảy ra!", Tổng thống Mỹ viết.

Theo BBC, các lực lượng của chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad được cho là đang chuẩn bị một chiến dịch lớn vào Idlib, miền bắc Syria. Liên Hợp Quốc cũng đã cảnh báo một chiến dịch có thể để lại những hậu quả thảm khốc cho hàng nghìn dân thường nơi đây. 

Hôm 3/9, Bộ Ngoại giao Mỹ cảnh báo, Washington có thể phản ứng trước bất kỳ cuộc tấn công hóa học nào của chính phủ Syria hoặc các đồng minh của Damascus. Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley viết trên Twitter: "Mọi con mắt đổ dồn vào hành động của Assad, Nga và Iran ở Idlib. #Không vũ khí hóa học".

{keywords}
Các chiến binh nổi dậy ở Idlib chuẩn bị trước khả năng sắp xảy ra một cuộc tổng tấn công của quân đội chính phủ Syria. (Ảnh: The Guardian)

Hiện tại, quân nổi dậy chống chính phủ ở Syria đã bị đánh bại ở hầu hết Syria. Chiến dịch tấn công vào thành trì cuối cùng của họ là Idlib có thể là trận đánh cuối cùng của chính quyền ông Assad trong cuộc nội chiến vốn đã kéo dài 7 năm qua ở đất nước này.

Theo một ước tính của Liên Hợp Quốc, có khoảng 10.000 thánh chiến binh al-Nusra và al-Qaeda đang ẩn náu ở Idlib. Hãng thông tấn Reuters dẫn các nguồn tin nói Tổng thống Bashar al-Assad đang chuẩn bị cho trận đánh lớn nhằm giành lại quyền kiểm soát tỉnh này.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố "bọn khủng bố" chắc chắn bị quét sạch ở Idlib và chúng đang dùng thường dân làm lá chắn sống. Cả ông Lavrov và người đồng cấp Syria Walid Muallem còn cho rằng quân nổi dậy đang chuẩn bị một cuộc tấn công hóa học ở Idlib để quy tội cho các lực lượng ủng hộ chính phủ nhằm lôi kéo Mỹ đáp trả.

Phái viên Liên Hợp Quốc tại Syria Staffan de Mistura cho rằng nếu chính phủ tấn công vào Idlib thì cần thiết lập các hành lang nhân đạo để giúp dân thường sơ tán. Ông nói quân thánh chiến phải bị đánh bại nhưng không thể với cái giá là hàng nghìn sinh mạng dân thường.

Cuộc nội chiến Syria kéo dài đã 7 năm, với hơn 400.000 người chết hoặc mất ích, và hơn một nửa dân số nước này phải rời khỏi nhà đi lánh nạn.

Idlib là nơi trú ẩn của nhiều chiến binh nổi dậy cùng gia đình họ, sơ tán từ những nơi mà chính phủ đã giành quyền kiểm soát. Nhưng họ sẽ không còn nơi nào để đi nếu chính phủ tấn công và chiếm lại tỉnh này. Do vậy, bất kỳ một chiến dịch nào nhằm vào Idlib đều có thể gây căng thẳng với Thổ Nhĩ Kỳ - nước đang duy trì nhiều trạm giám sát xung quanh lãnh địa của quân nổi dậy như một phần thỏa thuận xuống thang căng thẳng với Nga và Iran.

Thanh Hảo

Syria phủ nhận tin bị không kích

Syria phủ nhận tin bị không kích

Hãng thông tấn nhà nước Syria SANA dẫn nguồn tin quân sự phủ nhận việc căn cứ không quân Mazzeh ở gần thủ đô Damascus của nước này bị tập kích sáng 2/9.

Syria bị không kích, nhiều tiếng nổ lớn

Syria bị không kích, nhiều tiếng nổ lớn

Sáng sớm nay (2/9), nổ lớn làm rung chuyển một sân bay quân sự ở thủ đô Damascus của Syria. Nhiều thông tin cho hay, Israel đã tiến hành vụ không kích này.

Mỹ lên xong danh sách các mục tiêu sẽ tấn công ở Syria

Mỹ lên xong danh sách các mục tiêu sẽ tấn công ở Syria

Các chuyên gia quân đội và tình báo Mỹ đã soạn thảo xong một danh sách các mục tiêu ban đầu sẽ tấn công ở Syria, CNN dẫn lời quan chức chính phủ Mỹ cho biết.

Nga, Iran sẽ đối đầu giành 'miếng bánh tái thiết' Syria?

Nga, Iran sẽ đối đầu giành 'miếng bánh tái thiết' Syria?

Các lệnh trừng phạt của Mỹ đang ngày một thúc đẩy Iran tìm kiếm nhiều lợi ích hơn nữa từ công cuộc tái thiết Syria hậu chiến.

Syria nóng rãy trước cuộc tổng tấn công cuối cùng ở Idlib

Syria nóng rãy trước cuộc tổng tấn công cuối cùng ở Idlib

Quân đội Syria đang tập trung hỏa lực để thực hiện cuộc tổng tấn công nhằm giành lại Idlib, thành trì lớn cuối cùng của quân nổi dậy chống chính phủ và là nơi trú ngụ của nhiều phần tử thánh chiến.