Một ngày sau khi bất ngờ sa thải Giám đốc FBI, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ gặp gỡ Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov tại Phòng Bầu Dục.

Theo thông báo, sự kiện kể trên diễn ra trong phòng kín lúc 10h30’ ngày 10/5 (giờ địa phương) ở Nhà Trắng.

{keywords}

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov. (Ảnh: AP)

Đây sẽ là cuộc tiếp xúc trực tiếp đầu tiên của Donald Trump với một quan chức cấp cao của chính phủ Nga. Lần cuối cùng một Tổng thống Nga tới Washington là ông Dmitri Medvedev vào tháng 6/2010.

Tổng thống Mỹ và Ngoại trưởng Nga dự kiến sẽ bàn về tình hình bất ổn ở Syria, cuộc chiến chống khủng bố toàn cầu cùng một loạt chủ đề khác, tiếp theo cuộc điện đàm giữa ông Trump và người đồng cấp Nga Vladimir Putin ngày 2/5.

Trong chuyến đi tới Washington, ông Lavrov cũng sẽ gặp gỡ người đồng cấp Rex Tillerson của nước chủ nhà. Hai ông đã gặp nhau 2 lần, lần thứ nhất ở Bonn (Đức) hồi tháng 2 và lần thứ 2 ở Moscow hồi tháng 4.

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, hai nhà ngoại giao dự kiến sẽ bàn về "việc cần phải ngăn chặn bạo lực" ở đông Ukraina thông qua thực thi các thỏa thuận Minsk, đồng thời thời nỗ lực "thiết lập nền tảng cho một giải pháp chính trị ở Syria".

Đây là cũng là hai điểm căng thẳng chi phối động lực của hai cường quốc thế giới trong những năm tháng cuối cùng tại nhiệm của chính quyền Barack Obama.

Mỹ và Nga vẫn còn nhiều bất đồng gay gắt về giải pháp cho cuộc chiến ở Syria. Kremlin tiếp tục ủng hộ Tổng thống Bashar al-Assad bất chấp quan điểm của Washington rằng chính quyền của ông Assad không thể giữ vai trò nào trong tương lai chính trị của Syria.

Ông Lavrov tới Washington giữa lúc dư luận còn "nóng" về quyết định sa thải Giám đốc FBI James Comey mà ông chủ Nhà Trắng bất ngờ đưa ra.

Ông Comey đang giám sát cuộc điều tra phản gián của FBI để xác định liệu các quan chức chiến dịch của Trump có bắt tay với phía Nga để can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm ngoái hay không.

Tổng thống Trump thông báo ông sa thải Comey dựa trên khuyến nghị của các quan chức cấp cao Bộ Tư pháp rằng quan chức này đã đối xử với Hillary Clinton không công bằng trong cuộc điều tra năm ngoái về bê bối sử dụng máy chủ email cá nhân của bà khi đương chức Ngoại trưởng.

Cuộc gặp giữa ông Trump và ông Lavrov có thể làm dấy lên quan ngại trong những người chỉ trích rằng ông quá nhún nhường Nga.

Tổng thống Mỹ dự kiến sẽ gặp người đồng cấp Nga vào tháng 7 tới, khi cả hai tới Đức dự hội nghị thượng đỉnh G20 của các nước đang phát triển và dẫn đầu thế giới.

Thanh Hảo