{keywords}
Ảnh: Reuters

"Chúng tôi đã nghe thấy các quan chức nói về khả năng quốc hữu hóa một số tài sản của chúng tôi. Họ sẽ đi được bao xa? Đừng quên rằng đó là con dao hai lưỡi", Tổng thống Putin nói.

Theo hãng tin Reuters, ông Putin tuyên bố như vậy một ngày sau khi Đức cho biết, cơ quan quản lý năng lượng nước này sẽ kiểm soát Gazprom Germania - một doanh nghiệp kinh doanh, lưu trữ và truyền tải khí đốt, sau khi tập đoàn Gazprom của Nga tuyên bố rút khỏi doanh nghiệp này vào tuần trước.

Tổng thống Putin cũng cho biết, Nga cần theo dõi sát sao việc xuất khẩu nông sản sang các quốc gia không thân thiện.

Chủ tịch Ủy ban Châu Âu (EC) Ursula von der Leyen vừa thông báo, Liên minh châu Âu (EU) đang đề xuất các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga, gồm cả lệnh cấm nhập khẩu than, gỗ, hóa chất và các sản phẩm khác trị giá tới 9 tỷ Euro một năm.

EU cũng đề xuất cấm xuất khẩu sang Nga chất bán dẫn, máy tính, công nghệ khí hóa lỏng và các thiết bị vận tải, điện trị giá 10 tỷ Euro một năm. Các tàu, xe tải của Nga cũng bị cấm vào EU. Ngoài ra, 27 quốc gia thành viên EU cũng cấm mọi giao dịch với 4 ngân hàng chủ chốt của Nga, gồm cả VTB - ngân hàng lớn thứ hai của Nga.

Lệnh cấm đối với than của Nga, nếu được các nước EU thông qua, sẽ là lệnh cấm đầu tiên với bất kỳ hoạt động nhập khẩu năng lượng nào từ Nga được liên minh thông qua kể từ khi Tổng thống Putin phê chuẩn tiến hành chiến dịch đặc biệt tại Ukraine vào ngày 24/2.

Thông báo trên được đưa ra vài giờ sau khi Thị trưởng Kiev Vitali Klitschko kêu gọi cắt đứt mọi quan hệ kinh doanh với Nga, chặn dòng tiền. "Mỗi đồng Euro, mỗi cent mà bạn nhận từ Nga hay gửi tới Nga đều là máu", ông Klitschko tuyên bố tại một cuộc họp ở Geneva qua video.

Bộ Nội vụ Ukraine hôm nay cho biết, một tàu dân sự ở Mariupol đã bị chìm sau khi trúng đạn pháo của các lực lượng Nga bắn từ biển vào. Bộ này cho biết, con tàu trên treo quốc kỳ của Cộng hòa Dominica, trong khi neo đậu tại cảng Mariupol thì bị tấn công. Thủy thủ đoàn được cứu, trong đó có một người bị thương. Tuy nhiên, Bộ Nội vụ Ukraine không tiết lộ quốc tịch của thủy thủ đoàn.

Cùng ngày, Quốc hội Ukraine thông báo trên mạng xã hội Twitter rằng một bể chứa axit nitric ở thành phố Rubizhne, miền đông Ukraine đã bị đạn của Nga bắn trúng. Vụ việc đã gây ra một đám khói độc bao trùm cả khu vực, cư dân Rubizhne được khuyên nên ở trong nhà hoặc đeo khẩu trang nhúng vào dung dịch natri.

Liên quan tới vụ việc ở Bucha, Ukraine, phát ngôn viên văn phòng nhân quyền của Liên Hợp Quốc Liz Throssell cho biết, tất cả mọi dấu hiệu đều chỉ ra rằng dân thường đã trở thành mục tiêu trực tiếp và bị giết hại.

Phát biểu tại New York, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres hôm nay cho biết: "Tôi không bao giờ quên những hình ảnh kinh hoàng về việc dân thường bị giết hại ở thị trấn Bucha, Ukraine". Theo nhà lãnh đạo này, cuộc chiến ở Ukraine là một trong những thách thức lớn nhất đối với trật tự quốc tế và kiến trúc hòa bình toàn cầu được thành lập dựa trên Hiến chương LHQ.

Hoài Linh

Hơn 120 nhà ngoại giao Nga bị trục xuất trong gần hai ngày

Hơn 120 nhà ngoại giao Nga bị trục xuất trong gần hai ngày

Các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã trục xuất hơn 230 nhà ngoại giao Nga kể từ khi Moscow tấn công Kiev.