Theo Reuters, EU cáo buộc Belarus khuyến khích những người di cư, chủ yếu từ Trung Đông đến nước này, rồi cho phép hàng nghìn người vượt biên tự do sang Ba Lan và các nước láng giềng thuộc EU nhằm trả đũa các lệnh trừng phạt do Brussels áp đặt trước đó chống Minsk.

{keywords}
Lãnh đạo chính sách đối ngoại EU Josep Borrell. Ảnh: Reuters

Hai nhà ngoại giao ngày 11/11 từng tiết lộ, EU đang cân nhắc bổ sung trừng phạt với sân bay chính của Belarus nhằm khiến các hãng hàng không gặp khó khăn hơn trong việc chuyên chở dân di cư đến nước này. Các ngoại trưởng EU dự kiến sẽ nhóm họp vào ngày 15/11 để đưa ra quyết định cuối cùng.

"Chúng tôi sẽ bật đèn xanh cho việc mở rộng khung pháp lý của các biện pháp trừng phạt chống Belarus để nó có thể áp dụng với mọi đối tượng tham gia vào việc đưa lậu người di cư vào đất nước này", ông Josep Borrell, lãnh đạo chính sách đối ngoại của EU tuyên bố với tờ báo Pháp Le Journal du Dimanche hôm 14/11.

Ông Josep nói thêm, các giám đốc điều hành tại các hãng hàng không và đại lý du lịch có thể phải hứng chịu các lệnh cấm đi lại cũng như bị phong tỏa tài sản tại liên minh. Khoảng 30 quan chức Chính phủ Belarus được tin có dính líu đến cuộc khủng hoảng ở biên giới.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đe dọa sẽ "ăn miếng, trả miếng" bất kỳ biện pháp trừng phạt mới nào từ EU, kể cả cắt đứt việc vận chuyển khí đốt qua lãnh thổ nước này.

Trong khi đó, trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình quốc gia, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định, Moscow sẵn sàng giúp giải quyết cuộc khủng hoảng người nhập cư ở biên giới giữa Belarus - Ba Lan. Tuy nhiên, ông Putin phủ nhận Nga có liên quan, đồng thời đổ lỗi khủng hoảng do phương Tây can dự vào các cuộc xung đột ở Iraq và Afghanistan.

Tuấn Anh

>>> Đọc tin thế giới trên Vietnamnet

Ông Putin bác bỏ Nga liên quan tới khủng hoảng Belarus-Ba Lan

Ông Putin bác bỏ Nga liên quan tới khủng hoảng Belarus-Ba Lan

Theo Tổng thống Nga Vladimir Putin, chính quyền Moscow không liên quan gì tới khủng hoảng di cư ở biên giới Belarus-Ba Lan.

Binh sĩ Ba Lan thiệt mạng tại biên giới với Belarus

Binh sĩ Ba Lan thiệt mạng tại biên giới với Belarus

Quân đội Ba Lan xác nhận, một binh sĩ nước này đã thiệt mạng ở biên giới phía đông của Ba Lan với Belarus, song là tai nạn và không có bên thứ ba nào liên quan.