Theo Reuters, các bộ trưởng thương mại G7 đã đạt thỏa thuận tại một cuộc họp ở London hôm 22/11. Thỏa thuận đặt ra nền tảng trung gian giữa các chế độ bảo vệ dữ liệu được quản lý chặt chẽ ở các nước châu Âu và cách tiếp cận cởi mở hơn của Mỹ.

{keywords}
Các bộ trưởng thương mại của các nước thành viên G7 (gồm Mỹ, Nhật, Đức, Anh, Pháp, Italia và Canada) cùng Phó Chủ tịch điều hành Ủy ban châu Âu (EC) Valdis Dombrovskis nhóm họp ở London ngày 22/10. Ảnh: Reuters

"Chúng tôi phản đối chủ nghĩa bảo hộ và chủ nghĩa độc tài số hóa. Hôm nay chúng tôi đã phê chuẩn Nguyên tắc thương mại số G7 nhằm hướng dẫn cách tiếp cận của nhóm đối với thương mại số", trích thông cáo của Anh.

Thương mại số được định nghĩa là thương mại hàng hóa và dịch vụ được kích hoạt hoặc phân phối bằng kỹ thuật số, bao gồm nhiều hoạt động, từ phân phối phim và truyền hình đến các dịch vụ chuyên môn.

Chỉ tính riêng với Anh, thương mại số trị giá 326 tỷ Bảng (448,09 tỷ USD) hay 1/4 tổng giao dịch thương mại của nước này vào năm 2019, theo một nghiên cứu của chính phủ.

Tuy nhiên, các quy tắc khác nhau trong việc quản lý sử dụng dữ liệu khách hàng có thể tạo ra những rào cản lớn, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, những nơi mà việc tuân thủ chúng rất phức tạp và tốn kém. Thỏa thuận các nước G7 đạt được ngày 22/10 là bước đầu tiên nhằm giảm bớt những rào cản nói trên và có thể dẫn đến một bộ quy tắc chung về thương mại số.

Thông cáo cho hay, các nguyên tắc bao trùm các thị trường số mở; những luồng dữ liệu xuyên biên giới; các biện pháp bảo vệ cho người lao động, người tiêu dùng và doanh nghiệp; các hệ thống giao dịch số; và sự quản trị toàn cầu công bằng và bao trùm.

Một quan chức Anh nhấn mạnh, thỏa thuận mới là một đột phá thực sự và là kết quả của sự ghép nối ngoại giao cứng rắn.

Tuấn Anh

>>> Đọc tin thế giới trên Vietnamnet

Trung Quốc phản ứng mạnh trước tuyên bố chung của khối G7

Trung Quốc phản ứng mạnh trước tuyên bố chung của khối G7

Trung Quốc hôm 14/6 đã chỉ trích tuyên bố chung của khối các nước G7 và gọi đây là hành vi 'can thiệp' vào vấn đề nội bộ của nước này.