Tổng thống Nga Vladimir Putin, hôm 4/9, miêu tả người tiết lộ bí mật quốc gia Mỹ Edward Snowden là một "gã trai kỳ lạ", người tự đặt mình vào một số phận khó khăn.

TIN BÀI KHÁC:

{keywords}
Tổng thống Nga Vladimir Putin mô tả Snowden là một người có tầm vóc tư duy rất khác biệt.


"Bạn biết đây, đôi khi tôi cũng nghĩ đến anh ta. Anh ta là một gã kỳ lạ", ông Putin, một cựu điệp vụ KGB, nhận xét trong một cuộc phỏng vấn của kênh truyền hình nhà nước Nga Channel One. "Anh ta sẽ xây dựng cuộc sống của mình ra sao? Thực tế, anh ta đã tự đặt mình vào một cuộc sống khá gian khó. Tôi không rõ anh ta sẽ làm gì tiếp nữa".

Bê bối liên quan đến Snowden, người tiết lộ các chương trình do thám của Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ và đã được Nga cho phép tị nạn tạm thời, đã khiến cho quan hệ giữa Washington và Moscow thêm căng thẳng. Sự việc cũng khiến Tổng thống Barack Obama hủy chuyến công du tới thủ đô Nga để dự một cuộc gặp song phương trước thềm hội nghị thượng đỉnh G20 ở St Petersburg trong tuần này.

"Chắc chắn chúng tôi sẽ không trao trả anh ta, anh ta có thể cảm thấy an toàn ở đây. Nhưng tiếp đến là gì?", ông Putin nói, gợi ý rằng Washington, vốn muốn đang đưa Snowden ra xét xử, cuối cùng có thể xem xét lại lập trường của mình. "Và có thể một số thỏa hiệp sẽ được dàn xếp trong trường hợp này".

Nhưng khi được hỏi ông sẽ làm gì với người tuýt còi Mỹ nếu anh ta là một công dân Nga, Tổng thống Putin nói ông sẽ làm mọi thứ để chắc chắn anh ta "phải chịu trách nhiệm theo đúng luật pháp Nga".

Theo ông chủ điện Kremlin, trong khi các cơ quan đặc biệt của Mỹ coi Snowden là một kẻ phản bội thì "anh ta là một người có tầm vóc tư duy hoàn toàn khác biệt, và tự coi mình là một người chiến đấu vì nhân quyền".

Trong cuộc phỏng vấn, lần đầu tiên Putin tiết lộ ông biết về nguyện vọng tị nạn ở Nga của Snowden khi anh này vẫn đang ở Hongkong, trước khi bay tới Moscow ngày 23/6. Qua các trợ tá của mình, nhà lãnh đạo Nga đã nói với cựu nhà thầu an ninh Mỹ rằng anh được đón chào tới Nga nhưng phải dừng mọi tiết lộ của mình lại.

"Anh ta được truyền đạt yêu cầu đó", Putin nói và cho biết thêm Snowden không đồng ý. "Và anh ta rời đi, cứ thế rời đi, và chỉ thế thôi", Putin nói. "Sau đó, anh ta bay tới Mỹ Latinh trên một chuyến bay. Tôi được thông báo Snowden đang bay sang nước chúng tôi 2 giờ trước khi máy bay hạ cánh".

Tổng thống Putin đưa ra thông tin trên sau khi ông liên tục nhấn mạnh rằng Snowden đã xuất hiện ở Nga mà không được mời. Ông khẳng định Nga không nhận được thông tin mật nào từ Snowden và sẽ không cho dẫn độ Snowden vì Moscow và Washington không có hiệp ước dẫn độ.

Theo luật sư Anatoly Kucherena của Snowden, anh này hiện đang dần thích nghi với cuộc sống mới ở Nga.

"Hiện tại mọi thứ rất ổn", ông Kucherena cho biết trên nhật báo Moskovsky Komsomolets, từ chối tiết lộ cụ thể về nơi Snowden đang ở, chỉ nói rằng người Mỹ 30 tuổi này hiện đang liên lạc với gia đình và chờ cha mình đến thăm.

Thanh Hảo (Theo BI)