Không ai - kể cả các con của Tổng thống Donald Trump - là ngoại lệ khi Quốc hội Mỹ bắt đầu điều tra về những liên lạc có chủ đích giữa chiến dịch tranh cử của ông Trump và các quan chức Nga.


"Tôi không nghĩ bất kỳ ai vượt ra ngoài phạm vi mà chúng ta cần tìm hiểu", nghị sĩ Adam Schiff thuộc Ủy ban Tình báo của Thượng viện Mỹ trả lời khi được hỏi liệu cuộc điều tra có xem xét về sự xuất hiện của Donald Trump Jr. tại một nhóm cố vấn Pháp có mối liên hệ chặt chẽ với Nga vào hồi tháng 10 năm ngoái hay không.

{keywords}

Tổng thống Donald Trump và các con.

Ba tuần trước ngày bầu cử, Trump Jr. đã bay tới Paris để tham dự một cuộc gặp mặt tại khách sạn Ritz do Trung tâm Chính trị và Ngoại giao (CPFA) tổ chức. Nhóm cố vấn này do một doanh nhân Pháp giàu có sáng lập. Doanh nhân này nổi tiếng làm ăn lớn tại Nga và người tình gốc Syria của ông sau đó nói với phóng viên rằng cô ta đã bay tới Moscow rồi kể tóm tắt cho một quan chức cấp cao Nga về cuộc gặp với Trump Jr.

Các nhà sáng lập CPFA, Fabian Baussart và Randa Kassis, không đưa ra bình luận gì về chuyến thăm của Trump Jr. mặc dù một bức ảnh chụp con trai Tổng thống Donald Trump được đăng trên trang web của tổ chức này.

Nghị sĩ Schiff nói rằng chuyến thăm của Trump Jr. là một trong số hàng loạt mối liên hệ được chứng minh bằng tài liệu giữa các cố vấn chiến dịch tranh cử của ông Trump với những người có quan hệ gần gũi với Nga.

"Thực tế là người của ông Trump tìm cách che giấu những cuộc gặp gỡ này," ông Schiff khẳng định.

Tuy nhiên, Nhà Trắng đã bác bỏ những nghi vấn về liên lạc giữa các quan chức Nga và các trợ lý trong chiến dịch của ông Trump là thường xuyên, đồng thời cho rằng những chỉ trích về việc này giống như một cuộc "săn lùng phù thủy".

Một luật sư hàng đầu cho Trump Organization nói với ABC News hôm 3/3 rằng con trai cả của Tổng thống Donald Trump không có gì khác biệt so với nhiều đại diện tới từ các đảng phái chính trị tham dự một bữa tối tại Paris và thảo luận về các chủ đề trong ngày. Ông cũng nhấn mạnh rằng cựu cố vấn cho bà Hillary Clinton là James Rubin cũng đã gặp gỡ với CPFA trước đó một tháng.

{keywords}

Donald Trump Jr.

"Donald Trump Jr. đã tham gia các hội thảo về kinh doanh hơn chục năm qua và diễn thuyết về một loạt các chủ đề bao gồm chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh cũng như mang tới những lời khuyên hữu ich", Alan Garten, phó chủ tịch điều hành Trump Organization nói. "CPFA không có sự khác biệt và bất kỳ ý kiến trái ngược nào đều hoàn toàn vô căn cứ".

Trump Organization không nói rõ Trump Jr. được trả bao tiền cho bài phát biểu nhưng mức phí diễn thuyết của con trai tổng thống Mỹ trung bình là 50.000 USD hoặc hơn.

Schiff cho biết hiện vẫn còn quá sớm để biết ai là người sẽ bị gọi để điều tra trước khi các ủy ban tiến hành điều tra về những cáo buộc rằng Nga tìm cách gây ảnh hưởng tới cuộc bầu cử 2016.

Sầm Hoa

Hỏa hoạn ở khách sạn Trump tại New York

Hỏa hoạn ở khách sạn Trump tại New York

Một đám cháy đã bùng phát trong một căn hộ đang được sửa chữa thuộc khách sạn quốc tế Trump ở New York, Mỹ, vào sớm 3/3 (theo giờ địa phương).

Chi tiết bê bối liên lạc Nga đang rúng động chính quyền ông Trump

Chi tiết bê bối liên lạc Nga đang rúng động chính quyền ông Trump

Trước sức ép quá lớn, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Jeff Sessions đã phải rút khỏi cuộc điều tra của Cục Điều tra Liên bang về sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử tổng thống 2016.

Ai đã giúp ông Trump 'đổi giọng' mềm mại?

Ai đã giúp ông Trump 'đổi giọng' mềm mại?

Ivanka, con gái của Tổng thống Mỹ Donald Trump, chính là người đã giúp cha cô có được giọng điệu nhịp nhàng và ít hiếu chiến hơn cho bài diễn văn tối 28/2.

Chính quyền Trump lại ầm ĩ bê bối liên lạc với Nga

Chính quyền Trump lại ầm ĩ bê bối liên lạc với Nga

Tân Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Jeff Sessions trong năm ngoái đã 2 lần gặp đại sứ Nga ở Washington, người cũng từng trò chuyện với Mike Flynn trong bê bối khiến vị tướng này phải rời khỏi chức cố vấn an ninh quốc gia.

Trump bị phát hiện đọc nhẩm diễn văn trên xe

Trump bị phát hiện đọc nhẩm diễn văn trên xe

Trước khi có bài phát biểu quan trọng trước Quốc hội vào tối 28/2, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bị các máy quay bắt gặp đang đọc nhẩm lại diễn văn trong lúc đi từ Nhà Trắng tới điện Capitol.