Sắp tới, Hải quân Mỹ sẽ bổ sung chiếc tàu chiến đắt giá nhất trong lịch sử vào hạm đội của mình. Đó là tàu sân bay USS Gerald Ford, trị giá 13 tỷ USD.

CNN cho biết, USS Ford là tàu dẫn đầu trong loạt hàng không mẫu hạm lớp Ford, dự kiến sẽ gia nhập Hải quân Mỹ vào tháng 2/2016.

{keywords} 

Sau khi được triển khai, đây sẽ là tàu sân bay lớn nhất từ trước tới giờ từng hạ thủy, với nhiều thay đổi và bước tiến so với các tàu sân bay lớp Nimitz hiện tại của Mỹ.

Tàu Ford cùng với hạm đội tàu sân bay Ford sẽ giúp giảm bớt sức ép và tình trạng dàn trải trong Hải quân Mỹ. Hiện tại, Hải quân Mỹ vận hành khoảng 10 tàu sân bay, nhưng muốn có thêm một tàu nữa, để san bớt sức ép cho phần còn lại của hạm đội.

{keywords} 

Tàu sân bay Ford có hàng loạt đổi mới so với tàu lớp Nitmitz hiện tại. Chẳng hạn như tàu lớp Ford có khả năng phát điện nhiều gấp ba lần so với tàu lớp cũ.

Nguồn cung điện tăng sẽ giúp cho tàu Ford có thể sử dụng được hệ thống phóng điện từ cho máy bay (EMALS). Với hệ thống này, số máy bay được phóng lên trời mỗi ngày sẽ tăng lên 25%.

{keywords} 

Đồng thời, tàu Ford cũng trở thành ứng cử viên lý tưởng để lắp đặt vũ khí dùng nguồn năng lượng trực tiếp và laser, chẳng hạn như súng điện từ và vũ khí chặn tên lửa.

Sau khi đưa vào hoạt động, đây cũng sẽ là tàu chiến lớn nhất trên thế giới, với chiều dài hơn 332m, với 4.400 nhân viên trên tàu và chuyên chở hơn 75 máy bay.

{keywords} 

Đặc biệt, tàu Ford dự kiến sẽ chuyên chở siêu cơ đắt giá F-35 khi loại máy bay này đi vào hoạt động.

{keywords} 

Tuy nhiên, việc đưa tàu Ford vào hoạt động dấy lên câu hỏi về việc tiếp tục chiến lược hải quân trong bối cảnh chiến tranh liên quốc gia trở nên hiếm và những nước như Trung Quốc tiếp tục phát triển các tên lửa chống hạm tầm xa có khả năng tiêu diệt tàu sân bay.

Lê Thu