Hình ảnh hai vị tướng quỳ phục, nghe Quốc vương Bhumibol Adulyadej khiển trách vào ngày 20/5/1992 có ý nghĩa quan trọng trong lịch sử Thái Lan.


Theo BBC, một trong hai người đàn ông trong đoạn video là Tướng Suchinda Kraprayoon, người đã tiến hành một cuộc đảo chính và được bổ nhiệm là Thủ tướng Thái Lan. Người còn lại là Tướng Chamlong Srimuang, dẫn đầu phong trào ủng hộ dân chủ chống lại sự kiểm soát quân sự của Tướng Kraprayoon.

Bên ngoài Hoàng cung, các cuộc biểu tình đường phố kéo dài nhiều ngày và một cuộc trấn áp của quân đội đã khiến một vài dân thường thiệt mạng. Vào thời điểm được gọi là "tháng 5 đen tối" đó, dường như không có gì có thể hàn gắn những chia rẽ và không bên nào chịu nhượng bộ.

Cuối cùng, Quốc vương Bhumibol Adulyadej triệu tập hai vị tướng đến cung điện và nói với họ: "Đất nước thuộc về mọi người, chứ không phải chỉ một hay hai người cụ thể. Những người đối đầu nhau sẽ đều là kẻ thua cuộc, và bên mất mát nhiều nhất sẽ chính là đất nước".

"Các anh tự nhận mình là người chiến thắng để làm gì, khi các anh đứng trên đống đổ nát và những mảnh vụn?".

Những lời nói của Quốc vương Bhumibol rất giản dị nhưng chúng đã làm nức lòng người dân cả nước. Sau đó, theo BBC, một nền dân chủ dựa trên bầu cử được phục hồi và một hiến pháp mới được ban hành

Hình ảnh hai viên tướng cúi đầu và quy phục trước quyền lực của Quốc vương chính là thời khắc ông củng cố vị thế của mình như là người hòa giải cuối cùng tại quốc gia thường xuyên biến động như Thái Lan.

“Không ai có thể đảm nhận vai trò đó ở thời điểm đó, trong tình hình đó tốt hơn Quốc vương Thái Lan”, Thitinan Pongsudhirak tới từ Đại học Chulalongkorn nói.

Cho đến nay, hình ảnh hai viên tướng quyền lực cúi đầu trước Đức vua vào tháng 5/1992 vẫn in đậm trong tâm trí người dân Thái Lan và họ tin tưởng rằng bất cứ khi nào đất nước lâm vào cảnh hỗn loạn, sẽ có một người nào đó có thể mang lại hòa bình và trật tự cho họ.

Sầm Hoa

Nước mắt tang thương trên khắp Thái Lan

Hàng ngàn người chờ đợi tại bệnh viện Siriraj cầu nguyện cho Quốc vương Bhumibol Adulyadej đã vỡ òa trong nước mắt khi hay tin người qua đời lúc 3h52’ chiều ngày 13/10.

Chân dung vị ‘Thánh sống’ độc nhất ở Thái Lan

Quốc vương Thái Lan Bhumibol Adulyadej là vị vua hiếm hoi trị vì lâu năm nhất trên thế giới, cùng lúc có quyền lực trên chính trường, sự sùng kính của người dân trong nước và trọng thị của nước ngoài.

Quốc vương Thái Lan băng hà

Reuters dẫn tuyên bố của Hoàng cung Thái Lan cho hay, Quốc vương Thái Lan Bhumibol Adulyadej vừa băng hà tại bệnh viện Siriraj ở Bangkok, hưởng thọ 88 tuổi.