Jia Haixa và Jia Wenqi có lẽ là hai nhà bảo vệ môi trường kỳ lạ nhất mà chúng ta từng gặp. Một người khiếm thị và một người mất cả hai tay nhưng họ đã vượt qua những khiếm khuyết về thể chất để kết hợp ăn ý với nhau và trồng được hơn 10.000 cây xanh trong suốt chục năm qua.

TIN BÀI KHÁC:


{keywords}

Được biết, Haixa và Wenqi đã bắt đầu cộng tác với nhau khi họ không thể tìm được việc vì những khiếm khuyết trên cơ thể. Và giờ họ đã trở thành tay, mắt của nhau và thực hiện nhiệm vụ phủ xanh 3 hecta đất trống ven sông ở làng Yeli, tỉnh Hà Bắc, phía bắc Trung Quốc.

{keywords}

 

"Tôi là tay của anh ấy", Daily Mail trích lời Haixia. "Anh ấy là mắt của tôi. Chúng tôi là những cộng sự tốt của nhau". Người đàn ông 53 tuổi này sinh ra đã chịu thiệt thòi khi mắt trái của anh bị mù. Tới năm 2000, mắt phải của anh cũng không nhìn thấy gì sau một tai nạn lao động. Trong khi đó, Wenqi, mất đi cả hai tay trong một tai nạn khi anh mới lên 3.

{keywords}

 

Hai người đàn ông không lành lặn đã gặp nhau vào năm 2001 khi cả họ cùng không thể kiếm được công việc nào khác. Vì gia cảnh khó khăn nên họ bắt buộc phải tìm cách để kiếm sống.

{keywords}

 

"Một hôm, con trai tôi trở về nhà và nói rằng: 'Bố ơi, con ngửi thấy mùi một quả cam khi một bạn bóc vỏ và con muốn được cắn thử'", Haixia kể lại. "Tôi cảm thấy có lỗi với con mình. Đó là động lực khiến tôi tiếp tục sống. Tôi phải sống để con nhiều có nhiều thứ tốt đẹp hơn. Tôi phải làm việc chăm chỉ để kiếm tiền".

Vì thế, Haixia và Wenqi đã phối hợp với nhau và quyết định trồng cây, một công việc vừa giúp họ có tiền, vừa mang lại lợi ích cho thế hệ mai sau. Họ đã nộp đơn xin thuê đất bờ sông để phục vụ mục đích trồng cây lên chính quyền địa phương nhưng vì biết hoàn cảnh khó khăn của họ, các nhà chức trách đã quyết định không lấy tiền thuê.

{keywords}

 

Hàng ngày, Haixia và Wenqi rời khỏi nhà vào 7 giờ sáng với một cái búa và một thanh sắt. Wenqi dẫn theo cộng sự của mình tới chỗ làm. Vì không có tiền mua cây giống nên họ phải tự cắt cành, một công việc không hề dễ dàng đối với người khuyết tật.

{keywords}

 

Với sự hướng dẫn của Wenqi, Haixia từ từ trèo lên cây để cắt những cành tươi. Sau đó, anh đào một cái hố và cắm cành cây vào đó trước khi cẩn thận tưới nước cho những cây non. Đó rõ ràng là một công việc buồn tẻ nhưng hai người vẫn tiếp tục làm trong suốt chục năm qua và tính tới nay họ đã trồng được 10.000 cây, nhiều hơn số lượng cây mà hầu hết những người bình thường có thể trồng trong suốt cuộc đời. Và họ vẫn chưa có ý định dừng lại.

{keywords}

 

"Mặc dù chúng tôi không hoàn hảo trong suốt chục năm qua, nhưng chúng tôi nhận ra  những nỗ lực của mình", Haixia nói.

"Chúng tôi đứng trên đôi chân của chính mình", Wenqi nói. "Những trái cây mà chúng tôi trồng ra ăn ngọt hơn. Ngay cả khi đang ăn bánh bao, chúng tôi cũng tìm thấy sự bình yên trong trái tim mình".

Sầm Hoa