Quân đội Hàn Quốc đang đặt trong tình trạng báo động cao để đối phó với bất kỳ hành động thù địch nào từ phía Triều Tiên sau vụ anh trai nhà lãnh đạo Kim Jong Un bị sát hại cách đây một tuần.


"Quân đội Triều Tiên đang tiến hành các cuộc tập trận mùa đông thường lệ và hiện không có động thái bất thường tại phía Bắc. Tuy nhiên, vì có thể xảy ra hành động thù địch bất kỳ lúc nào, chúng tôi đã chuẩn bị đầy đủ để chống lại tất cả các sự kiện bất ngờ", hãng thông tấn Yonhap dẫn lời ông Roh Jae-cheon, phát ngôn viên của Bộ tổng tham mưu liên quân Hàn Quốc trong một cuộc họp báo.

{keywords}
Quân đội Hàn Quốc đặt trong tình trạng báo động cao sau cái chết của Kim Jong Nam. (Ảnh minh họa: AP)

Bình Nhưỡng đã leo thang căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên bằng cách tiến hành hai vụ thử hạt nhân và thử 24 tên lửa đạn đạo vào năm 2016 nhằm phát triển một hệ thống vũ khí có khả năng bắn tới lục địa Mỹ.

Trong thử thách trực tiếp đầu tiên đối với cộng đồng quốc tế kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump nhậm chức vào ngày 20/1, Triều Tiên đã phóng thử một tên lửa đạn đạo tầm trung mới phát triển vào hôm 12/2. Tên lửa bay khoảng 500km trước khi rơi xuống biển Hoa Đông.

Một ngày sau đó, ông Kim Jong Nam, anh trai nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã bị sát hại tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur, Malaysia.

Các đảng phái tại Hàn Quốc hối thúc chính phủ nước này tăng cường các biện pháp an ninh sau vụ việc trên. Đảng cầm quyền tại Hàn Quốc nói rằng, chính phủ và quân đội cần giám sát kỹ hơn tình hình tại Bình Nhưỡng, và củng cố các biện pháp an ninh, đồng thời hợp tác chặt chẽ hơn với các quốc gia khác để đối phó với các tình huống gây hấn, nếu có.

Hiện, phía Malaysia đang tiến hành điều tra vụ giết người này.

Sầm Hoa