Thiếu nữ dũng cảm đã liều mạng trốn khỏi tay những phiến quân IS tàn ác, những kẻ bắt cóc và coi cô như nô lệ tình dục.

Thiếu nữ Lamiya Haji Bashar kể về cách thức cô chống lại phán quyết của một thẩm phán tòa Sharia vì nhiều lần tìm cách thoát thân.

"Ông ta bảo, hoặc là họ phải giết tôi, hoặc cắt chân tôi để tôi khỏi chạy trốn nữa" – Lamiya kể lại với báo Daily Mail. "Tôi nói với ông ta, nếu ông cắt một chân thì tôi sẽ vẫn bỏ chạy với cái chân còn lại. Tôi nói sẽ không bao giờ từ bỏ. Vậy là họ tuyên bố sẽ tiếp tục tra tấn tôi nếu tôi cứ cố trốn".

{keywords}

Khuôn mặt Lamiya Haji Bashar bị biến dạng, mắt phải đã bị mù. (Ảnh: AP)

Lamiya, 18 tuổi, là một trong khoảng 3.000 phụ nữ và bé gái Yazidi ở Iraq bị phiến quân tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) bắt làm nô lệ tình dục. Cô nhiều lần tìm cách thoát thân và cuối cùng cũng đạt được mục đích nhưng với cái giá quá đắt.

Khi IS bám đuổi Lamiya tới vùng lãnh thổ do chính phủ kiểm soát thì một quả mìn phát nổ khiến bạn đồng hành của cô, Almas 8 tuổi và Katherine 20 tuổi, thiệt mạng. Vụ nổ cũng khiến cô mất đi mắt phải, khuôn mặt biến dạng và chi chít sẹo.

"Cuối cùng thì tôi cũng thành công, nhờ ơn Đấng tối cao, tôi đã thoát được những kẻ vô đạo đó. Dù tôi có mất cả hai mắt thì cũng đáng, bởi vì tôi đã thoát khỏi chúng".

Lamiya bị bắt cóc khỏi làng Kocho, gần thị trấn Sinjar, vào mùa hè năm 2014. Cha mẹ cô nghĩ, con gái họ đã chết.

Trong quãng thời gian bị kẹt ở Syria và miền bắc Iraq, Lamiya chứng kiến trẻ nhỏ bị bán cho những ông già làm nô lệ tình dục. Bản thân cô có lúc bị buộc phải tham gia chế tạo bom tự sát.

Một lần, Lamiya bị tống vào một căn phòng để cho 40 chiến binh IS cưỡng hiếp tập thể. "Chúng còn ác hơn cả quỷ dữ. Đó là lý do tôi phải mạnh mẽ, bởi vì tôi muốn chống lại cuộc sống mà chúng đày đọa tôi", Lamiya nói.

Thiếu nữ Yazidi này cho biết thêm, em gái 9 tuổi của cô, Mayada, vẫn đang bị IS giam cầm ở đâu đó. 5 chị em gái khác đều thoát được và sau đó được tái định cư ở Đức.

Một người em trai thì bị IS giam giữ nhiều tháng trong trại huấn luyện ở Mosul, nhưng cũng đã chạy trốn thành công và hiện đang ở cùng người quen ở Dahuk, một thành phố của người Kurd Iraq.

Lamiya cho hay, "chủ nhân" đầu tiên của cô là một tư lệnh IS có tên Abu Mansour ở thành phố Raqqa, Syria. Tên này rất ác và thường còng tay cô. Hai lần Lamiya cố chạy trốn, nhưng đều bị bắt lại và bị cưỡng hiếp liên tục.

Sau một tháng, cô lại bị bán cho một tên IS ở Mosul. Lamiya ở đây 2 tháng thì bị bán đi lần nữa, cho một kẻ chuyên chế tạo bom cài áo vest và xe hơi. Rồi cô lại bị bán cho một bác sĩ IS ở Hawija, một thị trấn nhỏ của Iraq, và bị người này bạo hành.

Hơn một năm sau, Lamiya bí mật liên lạc được với người thân và rồi chạy thoát được khỏi "động quỷ".

Thanh Hảo