Người dân thành phố Vũ Hán cho biết, những tình nguyện viên đã nắm vai trò quan trọng trong việc giữ dòng chảy hàng hóa tiếp tục hoạt động tại thành phố này, khi nơi đây trở thành tâm dịch Covid-19 và buộc chính quyền trung ương phải áp dụng lệnh phong tỏa trên toàn thành phố.

Khi các dịch vụ vận chuyển công cộng như xe buýt hay taxi tại Vũ Hán ngừng hoạt động, hàng ngàn tình nguyện viên như anh Lin Wenhua đã làm công việc đưa đón cán bộ y tế, cung cấp nhu yếu phẩm hay đi kiểm tra những người dân có nguy cơ nhiễm bệnh.

“Toàn thành phố lúc đó đang đối mặt với sự nguy hiểm của dịch bệnh. Tôi ước tính mình đã lái xe khoảng 4.000km kể từ lúc quyết định làm công việc tình nguyện tới nay, và có nhiều tình nguyện viên khác đã chạy quãng đường gấp nhiều lần tôi. Lực lượng cán bộ y tế nắm vai trò rất quan trọng và chúng tôi cần đảm bảo cho công việc của họ diễn ra hiệu quả. Nếu họ có thể làm việc hiệu quả, thì điều đó sẽ đảm bảo an toàn cho cuộc sống của chúng tôi”, anh Lin nói.

{keywords}
Anh Lin Wenhua. Ảnh: Reuters

Reuters cho biết, công việc tình nguyện của anh Lin đã bắt đầu khi anh được một người bạn nhờ giao thuốc Kaletra tới cho một số bệnh nhân nhiễm HIV. “Lần đầu tôi được nhờ mang thuốc đi giao cho bệnh nhân, tôi đã hơi do dự. Nhưng tôi đã tự nhắn nhủ rằng thuốc men là hy vọng sống sót đối với các bệnh nhân này”, anh nói thêm.

Công việc của anh Lin kết thúc khi bệnh nhân Covid-19 được các bệnh viện dã chiến tiếp nhận và điều trị hồi cuối tháng Hai vừa qua, vào thời điểm Vũ Hán thực hiện các biện pháp tích cực hơn trong việc điều trị và cách ly người nhiễm bệnh. Tuy nhiên, với anh Lin, công việc tình nguyện đã mang lại cho anh nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau.

“Tình hình dịch bệnh đã diễn ra quá lâu, và trong khoảng thời gian đó chúng tôi đã trải qua nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau. Cuối cùng chúng tôi cũng đã thấy tình hình dịch bệnh được cải thiện, và thấy được tia sáng của sự thắng lợi”, anh nói.

Tuấn Trần