Trong những boongke được điều hòa không khí mát lạnh và tại các căn cứ quân sự trên khắp Hàn Quốc, những bàn phím máy tính - chứ không phải xe tăng - sẽ song hành cùng quân đội Mỹ và Hàn Quốc trong cuộc tập trận bắt đầu từ ngày 21/8.

Các bài tập chiến đấu diễn ra trong 10 ngày, bao gồm các mô hình trên máy tính được thiết kế để chuẩn bị cho viễn cảnh khó tin: chiến tranh với một Triều Tiên có vũ khí hạt nhân.

{keywords}

Hình ảnh cuộc tập trận Người Bảo vệ Ulchi. (Ảnh: ROKDROP)

Chi tiết tập trận được giữ bí mật. Các bài tập mô phỏng xung đột quân sự với Triều Tiên và được Mỹ khẳng định mang bản chất phòng thủ.

"Các bài tập đề cập mọi bước liên quan đến một cuộc chiến tranh, tất nhiên hướng tới chiến thắng", hãng tin Reuters dẫn lời Moon Seong-mook - chuẩn tướng về hưu của Hàn Quốc và là người thường xuyên tham gia tập trận cho đến giữa những năm 2000.

Những hình ảnh về cuộc tập trận Người Bảo vệ Ulchi (UFG) trong những năm trước cho thấy, ở cách rất xa các trường bắn bụi bặm phía nam biên giới giáp Triều Tiên, binh lính Mỹ và Hàn Quốc sẽ ngồi say mê bên các màn hình và máy tính xách tay. Quân đội Mỹ mô tả phần mềm được sử dụng là "những mô phỏng tập trận hiện đại trên máy tính". Theo Các lực lượng Mỹ ở Hàn Quốc, sẽ không có huấn luyện trên thực địa.

{keywords}

Hình ảnh cuộc tập trận Người Bảo vệ Ulchi.

Một quan chức chính phủ Hàn Quốc giấu tên tiết lộ, để phục vụ cho tập trận, hình ảnh từ các vệ tinh quân sự sẽ được sử dụng để quan sát sâu vào lãnh thổ Triều Tiên.

Park Yong-han, một chuyên gia quân sự từng làm việc cho Viện Phân tích Quốc phòng Hàn Quốc, cho biết các ngân hàng đồ họa máy tính tạo ra các trận chiến mô hình.

"Bạn có thể mở rộng một khu vực nhất định để xem binh lính đang ở tư thế nào, và họ sẽ di chuyển tới đâu", ông Park nói. "Trong trường hợp Triều Tiên, chúng ta không thể chứng kiến mọi thứ ở thời điểm thực nhưng quân đội suy ra vị trí của lính Triều Tiên, trong đó có cả ban lãnh đạo của nước này".

Sự tiến bộ nhanh chóng của Triều Tiên trong nỗ lực phát triển những vũ khí hạt nhân và tên lửa có tầm bắn tới Mỹ đã khiến cho căng thẳng giữa Bình Nhưỡng và Washington leo thang lên một mức độ mới. Tổng thống Trump cảnh báo Triều Tiên sẽ đối mặt với "lửa và sự cuồng nộ" mà thế giới chưa từng thấy nếu nước này tiếp tục đe dọa Mỹ. Chính quyền Kim Jong Un phản ứng bằng cách dọa sẽ nã tên lửa nhằm vào đảo Guam của Mỹ ở Thái Bình Dương. Sau đó, Bình Nhưỡng rút lại đe dọa này, nói rằng sẽ chờ xem Mỹ làm gì tiếp theo.

{keywords}

Hình ảnh cuộc tập trận Người Bảo vệ Ulchi.

Có tên Người Bảo vệ Tự do Ulchi (UFG), cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn Quốc bắt nguồn từ cuộc tập kích năm 1968 nhằm vào Nhà Xanh, tức Dinh Tổng thống ở Seoul, khi Đơn vị 124 của quân đội Triều Tiên bí mật thâm nhập vào Hàn Quốc và thực hiện cuộc ám sát bất thành nhằm vào Tổng thống khi đó là Park Chung-hee.

Mỹ thường xuyên tiến hành các cuộc tập trận "chỉ huy và kiểm soát" hàng năm kể từ sau Cuộc chiến Triều Tiên 1950-1953 nhưng đã kết hợp tập trận với quân đội Hàn Quốc kể từ sau vụ việc kể trên.

Mỹ hiện có khoảng 28.000 binh sĩ ở Hàn Quốc, với nhiều trong số họ sẽ tham gia cuộc tập trận cùng với hàng nghìn lính Hàn Quốc.

Thanh Hảo