Quân đội Mỹ hôm 9/11 thông báo, các tàu sân bay nước này sẽ tiến hành một cuộc tập trận chung hiếm hoi tại Tây Thái Bình Dương, trong lúc Tổng thống Donald Trump đang công du châu Á.

Dự kiến, 3 tàu sân bay gồm USS Ronald Reagan, USS Nimitz và USS Theodore Roosevelt sẽ thực hiện "các hoạt động phối hợp" tại vùng biển quốc tế từ thứ Bảy tuần này (11/11) tới thứ Ba tuần sau (14/11), hãng thông tấn Yonhap dẫn thông báo của Hạm đội 7 cho biết.

Nhóm tác chiến tàu sân bay USS Ronald Reagan. (Ảnh: Hải quân Mỹ)

Các nhóm tác chiến do tàu sân bay dẫn đầu cũng gồm cả tàu ngầm hạt nhân và tàu khu trục hiện đại.

Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2007, Mỹ huy động cùng lúc 3 trong số 11 tàu sân bay tới khu vực. Động thái này được cho là nhằm phô diễn sức mạnh của Mỹ nhân chuyến thăm châu Á của Tổng thống Trump.

"Đây là cơ hội hiếm hoi để hai tàu sân bay Mỹ thao dượt cùng nhau và việc cả ba tàu sân bay xuất hiện cùng lúc thì càng hiếm hơn", Chỉ huy Hạm đội 7, Đô đốc Scott Swift cho biết trong một thông báo.

"Nhiều hoạt động của nhóm tàu tấn công rất phức tạp và cuộc diễn tập lần này ở Tây Thái Bình Dương là một minh chứng cho năng lực của Hạm đội Mỹ cũng như cam kết tiếp tục giữ vững an ninh và ổn định trong khu vực".

Tuy nhiên, hạm đội không tiết lộ chính xác về địa điểm tập trận cũng như việc Tổng thống Trump có tới thăm các tàu sân bay này hay không.

Một nguồn tin quốc phòng nói với Yonhap rằng, ba tàu sân bay sẽ tập hợp tại vùng biển gần bán đảo Triều Tiên. Trong khi một nguồn tin khác cho biết, các nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ sẽ tập trận chung với quân đội Hàn Quốc tại vùng biển phía đông.

Sầm Hoa

Trung Quốc đóng cửa Tử Cấm Thành để đón ông Trump

Trung Quốc đóng cửa Tử Cấm Thành để đón ông Trump

Tử Cấm Thành hôm nay đã đóng cửa và nhà chức trách Trung Quốc đã siết chặt an ninh tại khu vực này để phục vụ cho chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Ông Trump đặt chân tới Bắc Kinh, ăn tối ở Tử Cấm Thành

Ông Trump đặt chân tới Bắc Kinh, ăn tối ở Tử Cấm Thành

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đặt chân tới thủ đô Bắc Kinh vào chiều nay (8/11), bắt đầu chuyến thăm chính thức cấp nhà nước kéo dài ba ngày tại Trung Quốc.

Trung Quốc trải thảm đỏ đặc biệt đón ông Trump

Trung Quốc trải thảm đỏ đặc biệt đón ông Trump

Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ có một chuyến thăm cấp nhà nước đặc biệt ở Bắc Kinh hôm nay (8/11), đại sứ Mỹ tại Trung Quốc cho hay.

Đệ nhất phu nhân Hàn tự làm đồ uống đãi vợ chồng ông Trump

Đệ nhất phu nhân Hàn tự làm đồ uống đãi vợ chồng ông Trump

Phu nhân của Tổng thống Hàn Quốc, bà Kim Jung-sook đã tự tay chuẩn bị đồ ăn, uống giải khát để mời Tổng thống Mỹ Donald Trump và phu nhân.

Ông Trump cảnh báo Triều Tiên đừng 'thử thách' Mỹ

Ông Trump cảnh báo Triều Tiên đừng 'thử thách' Mỹ

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa đưa ra một cảnh báo cứng rắn tới Triều Tiên trong một bài phát biểu trước Quốc hội Hàn Quốc vào sáng nay (8/11).